Bắc Kạn – bức tranh vùng cao đa sắc màu
Cập nhật: 23/04/2014
(TITC) - Bắc Kạn là tỉnh miền núi phía Bắc, có địa hình phần lớn là đồi núi cùng hệ thống sông suối dày đặc xen lẫn những thung lũng tuyệt đẹp. Đây là điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch sinh thái kết hợp tìm hiểu di tích lịch sử.
Hồ Ba Bể

Từ thị xã Bắc Kạn, đi khoảng 70km về phía tây bắc, du khách sẽ đến vườn quốc gia Ba Bể (huyện Ba Bể). Vườn có tổng diện tích 7.610ha, được công nhận là vườn di sản ASEAN vào năm 2004. Nơi đây có hệ thống động thực vật phong phú với 1.281 loài thực vật (trong đó 25 loài thực vật có tên trong Sách Đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế IUCN), 1.006 loài động vật các loại (trong đó có 66 loài quý hiếm và đặc hữu nằm trong Sách Đỏ IUCN và Việt Nam).

Hành trình khám phá vườn quốc gia Ba Bể sẽ chỉ trọn vẹn khi du khách ngồi thuyền xuôi theo những gợn sóng lăn tăn trên mặt hồ Ba Bể. Nằm ở trung tâm vườn quốc gia Ba Bể, hồ Ba Bể có diện tích 500ha và đã được Hội nghị “Hồ nước ngọt thế giới” công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới cần được bảo vệ vào năm 1995. Đây nơi trú ngụ của 106 loài cá nước ngọt đặc hữu và cũng là nơi tích trữ nguồn nước quan trọng cho cư dân sống quanh khu vực.

Hồ được gọi là Ba Bể bởi được tạo thành từ ba hồ lớn (Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng) thông với nhau qua dòng sông Năng. Nằm ở độ cao 145m so với mặt nước biển và được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi có nhiều suối ngầm và hang động, hồ Ba Bể đẹp như một bức tranh thủy mặc làm say lòng du khách. Ngồi tựa mạn thuyền xuôi theo dòng nước, thi thoảng bắt gặp những cô gái người Tày trong trang phục truyền thống, tay khua nhẹ mái chèo đưa khách tham quan trên những chiếc thuyền độc mộc trong cảnh non xanh nước biếc, con người với cảnh vật thiên nhiên như hòa vào với nhau, tạo một cảm giác thật thư thái, nhẹ nhàng. Năm 2011, hồ Ba Bể đã được UNESCO công nhận là khu Ramsar (vùng đất ngập nước quan trọng) của thế giới. 

Động Nàng Tiên (ảnh sưu tầm)

Động có chiều dài hơn 200m, trần cao khoảng 30-50m. Những nhũ đá trong động khi thì giống nàng tiên đang giáng trần, khi lại mang hình ảnh rồng bay phượng múa đầy hấp dẫn. Không khí mát dịu và những tuyệt tác nhũ đá lung linh huyền ảo trong động như níu chân du khách chẳng muốn về. Động Nàng Tiên đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Danh lam thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1999.Ngoài hồ Ba Bể, vườn quốc gia Ba Bể còn có nhiều thắng cảnh đẹp khác như: động Puông, ao Tiên, thác Đầu Đẳng, thác Nà Khoang… Rời vườn quốc gia Ba Bể, du khách có thể đến động Nàng Tiên nằm trong núi Phja Trạng (huyện Na Rì) để chiêm ngưỡng những nhũ đá tự nhiên tuyệt đẹp. Tương truyền thuở xưa có bảy nàng tiên xuống trần vãn cảnh đẹp ở con suối dưới chân núi Phja Trạng. Do mải mê ngắm cảnh nên khi trời tối, các nàng tiên không kịp bay về trời. Ngọc Hoàng thấy vậy đã rủ lòng thương tạo ra một cái động để bảy nàng trú ngụ qua đêm. Từ đó, người dân địa phương đã đặt tên cho động là động Nàng Tiên.

Khu di tích lịch sử ATK Bắc Kạn (ảnh sưu tầm)

Nếu có dịp thăm Bắc Kạn ngày đầu xuân, du khách sẽ được tham dự lễ hội mùa xuân hồ Ba Bể (ngày mùng 9 và 10/1 âm lịch), lễ hội Lồng Tồng của người Tày (ngày mùng 10/1 âm lịch), lễ hội Xuân Dương của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao (ngày 25/3 âm lịch) để thưởng thức những câu hát, điệu múa truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian, nếm thử đặc sản măng ngâm ớt và tôm chua Ba Bể… Tất cả sẽ để lại cho du khách những ấn tượng khó quên về cảnh vật, con người và bản sắc văn hóa dân tộc của vùng núi cao phía Tây Bắc Tổ quốc.Đến với Bắc Kạn, du khách đừng bỏ qua cơ hội thăm khu di tích lịch sử ATK Bắc Kạn (huyện Chợ Đồn) để hiểu thêm về lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc. Thuộc quần thể di tích Việt Bắc, ATK Bắc Kạn đã được Bác Hồ và chính phủ sử dụng làm căn cứ địa hoạt động cách mạng. Hiện ATK Bắc Kạn đang được phục dựng theo quy hoạch xây dựng vùng chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn của chính phủ.

Khánh Hòa