Hà Giang khai mạc Tuần lễ văn hóa, du lịch lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2014
Cập nhật: 26/04/2014
Tối ngày 24/4/2014, tại sân vận động huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, Tuần lễ văn hóa, du lịch lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2014 đã chính thức khai mạc với một chương trình nghệ thuật đặc sắc mang đậm âm hưởng vùng cao.

Phát biểu lễ khai mạc, đồng chí Trần Kim Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Chợ tình Khâu Vai có từ gần 100 năm nay, họp mỗi năm một lần vào ngày 27/3 âm lịch, chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Những năm qua, lễ hội đã được tỉnh Hà Giang, huyện Mèo Vạc quan tâm tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của đông đảo đồng bào các dân tộc ở địa phương, góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa vùng cao.

Năm nay, để lễ hội thêm phần ý nghĩa và giàu màu sắc, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Tuần lễ văn hóa, du lịch lễ hội Chợ tình Khâu Vai 2014 với nhiều hoạt động mới mẻ, hấp dẫn mong muốn sẽ góp phần tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, con người mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc, đồng thời mang đến bầu không khí lễ hội thực sự đặc sắc, vui tươi cho bà con đồng bào các dân tộc. Qua đó khơi dậy lòng tự hào, đặc biệt là đối với thế hệ thanh niên địa phương hôm nay về những nét văn hóa riêng có của huyện Mèo Vạc nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.

Bên cạnh các tiết mục múa hát vui tươi, những làn điệu dân ca, những câu hát đối, hát phướn của các chàng trai, cô gái người Tày, người Dáy, người Nùng, tại lễ khai mạc, lần đầu tiên Nhà hát Cải lương Việt Nam đã mang đến cho đồng bào nơi đây một chương trình ca kịch cải lương tái hiện sống động câu chuyện tình huyền thoại từ cách đây một thế kỷ, làm sống lại những giây phút thề hẹn của đôi lứa yêu nhau tha thiết, chỉ vì sự cản trở của gia đình, của những lề xưa thói cũ đã đẩy họ xa rời nhau. Mối tình đôi trai gái đã được kể lại hấp dẫn hơn với hình thức mới mẻ đã thu hút sự theo dõi của đông đảo bà con và du khách tham dự.

Tuần văn hóa du lịch Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm nay diễn ra từ 24-26/4 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: chọi chim họa mi, chọi bò, chọi dê, đua ngựa, lễ hội Cầu mưa của dân tộc Lô Lô, thi làm bánh dày của dân tộc Nùng, thi dệt vải lanh của đồng bào Mông, hát đối giao duyên, thi “Người đẹp miền Cao nguyên đá”… Đây là hoạt động có ý nghĩa lớn trong việc bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, đồng thời giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa của các dân tộc sinh sống trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn./.

ĐCSVN