Hợp tác lao động và quảng bá du lịch Việt Nam - Belarus
Cập nhật: 28/04/2014
Hội thảo giữa Việt Nam và Belarus với chủ đề "Xúc tiến thương mại đầu tư; hợp tác lao động và quảng bá du lịch" đã diễn ra ngày 25/4 tại thủ đô Minsk của Cộng hòa Belarus.  
 

Tham dự hội thảo có đại diện các bộ Ngoại giao, Thương mại, Công nghiệp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Belarus, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam cùng hàng chục doanh nghiệp hai nước, trong đó có các doanh nghiệp Belarus sử dụng lao động Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Belarus Đỗ Văn Mai cho biết hai nước đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm tăng kim ngạch thương mại và đầu tư, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, tín dụng, hỗ trợ xuất khẩu nhằm cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao về đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt.

Bên cạnh các lĩnh vực xuất nhập khẩu, du lịch, xuất khẩu lao động đang là lĩnh vực mới được doanh nghiệp hai nước đặc biệt quan tâm.

Bà Hoàng Kim Ngọc, phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết các công ty xuất khẩu lao động Việt Nam phải đặc biệt chú ý công tác tuyển chọn và đào tạo để có được những lao động đáp ứng thị trường, nhằm phát triển và giữ được thị trường, tiến tới xây dựng thương hiệu Việt Nam tại thị trường lao động này.

Tại hội thảo, Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Valery Sadokho đã thông báo những thế mạnh trong thương mại, đầu tư mà hai nước có thể bổ khuyết cho nhau.

Việt Nam có thế mạnh truyền thống về dệt may, giày da, điện tử tin học, đồ gỗ, thủy hải sản và Belarus có tiềm năng trong chế tạo máy, hóa chất, công nghệ cao, chế biến sữa và hàng nông sản.

Theo ông, quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Belarus đang phát triển ổn định với kim ngạch thương mại hai chiều hiện mới đạt gần 200 triệu USD.

Cùng với việc tiến tới hình thành khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan (Nga, Kazakhstan và Belarus) và hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD vào năm 2015, hội thảo lần này là dịp để các doanh nghiệp Belarus và Việt Nam gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Vietnam+