Triển lãm mỹ thuật Phật giáo đương đại
Cập nhật: 09/05/2014
Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Đại lễ Phật đản LHQ 2014, lễ khai mạc Triển lãm mỹ thuật Phật giáo đương đại đã diễn ra ngày 7/5 trước Điện Quan Âm trong khuôn viên chùa Bái Đính, Ninh Bình.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Hòa thượng Thích Trung Hậu - Trưởng ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: ngày 15/12/1999, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc quyết định chính thức thành lập và công nhận ngày Vesak với sự tán thành của tất cả Phật giáo đồ trên toàn thế giới.

Đây là lần thứ hai Việt Nam chính thức đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 dưới sự đồng thuận của chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. Chùa Bái Đính - Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình được đón tiếp hơn 10.000 đại biểu, trong đó có hơn 1.000 đại biểu quốc tế đến từ hơn 95 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới về tham dự.

Các cuộc triển lãm hội họa, điêu khắc, tranh ảnh được thực hiện với mục đích chào mừng đại lễ thiêng liêng với sự tham gia góp mặt của các văn nghệ sĩ trên khắp cả nước. Hy vọng, với tinh thần chào mừng đại lễ nồng hậu này, Vesak mùa thứ hai tại Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp.

Lễ cắt băng khai mạc được chư tôn đức lãnh đạo giáo hội thực hiện ngay sau đó, chính thức để quý quan khách thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật đương đại của dân tộc Việt Nam và Phật giáo Việt Nam.

Triển lãm chào mừng đại lễ Vesak đã thu hút trên 15 họa sỹ đến từ TP. HCM, hiệp hội họa sỹ đến từ Ấn Độ và một số nơi khác. Có gần 200 tác phẩm tranh ảnh nghệ thuật đặc sắc, Cổ vật đậm chất Phật giáo Việt Nam và thế giới được giới thiệu tại triển lãm. Đặc biệt, chùm tranh ảnh về phong cảnh làng quê, non nước đặc trưng bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung và khu du lịch Tràng An, Bái Đính nói riêng. Đây là cơ hội để bạn bè quốc tế hiểu hơn về văn hóa, hình ảnh và con người Việt Nam.

BTC cho biết, triển lãm sẽ được thực hiện xuyên suốt thời gian diễn ra đại lễ Vesak 2014 tại Việt Nam.

CINET