Lễ hội Điện Trường Bà năm 2014
Cập nhật: 15/05/2014
Ngày 14/5, tại Di tích lịch sử quốc gia Điện Trường Bà, thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trà Bồng tổ chức khai mạc Lễ hội Điện Trường Bà năm 2014. 

Đây là Lễ hội được tổ chức hàng năm với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào Kinh, Thượng (Cor) ở Trà Bồng, người Chămpa, người Hoa ở các tỉnh bạn nhằm ôn lại sự hình thành của Điện Trường Bà, nhớ về những ngày đầu của miền đất và con người Trà Bồng, nơi cội nguồn của quế, trầu và mật ong của vùng đất Tây Bắc tỉnh Quảng Ngãi. 

Tham dự Lễ hội năm nay còn có đại diện lãnh đạo tỉnh, Văn phòng đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch miền Trung, một số huyện của tỉnh Nghệ An, Quảng Nam, Kon Tum và các huyện trong tỉnh Quảng Ngãi… 

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng nêu rõ: Điện Trường Bà hôm nay đã trở thành Di tích lịch sử quốc gia, là điểm hội tụ văn hoá tâm linh, là biểu tượng sinh động của truyền thống đại đoàn kết của dân tộc, biểu tượng của ý chí tự lực, tự tôn dân tộc. Do đó hàng năm, các thế hệ con cháu luôn lấy ngày Lệ Xuân để dâng hương tưởng niệm và tổ chức lễ hội, qua đó thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha ông. Đặc biệt là đối với công đức Bà Thiên Y- A- Na và các bậc tiền hiền đã có công dựng nước và giữ nước. Lớp lớp con cháu hôm nay luôn biết ơn và tiếp tục phát huy, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. 

Sau khi vinh dự được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng và trao bằng Di tích lịch sử quốc gia, huyện Trà Bồng tiếp tục đầu tư, tôn tạo, nâng cấp di tích, đồng thời tổ chức trọng thể ngày Lệ Xuân và Lệ Thu hàng năm. Lễ hội Điện Trường Bà năm nay được tổ chức với nhiều nội dung như: Lễ đón nhận Bằng Di tích lịch sử quốc gia Điện Trường Bà; Lễ hội Hoa đăng, lễ mộc dục, lễ ngoại đàn, lễ hiến trâu, lễ chính điện, múa lân, võ thuật cồng chiêng các dân tộc; diễn tuồng, hát bộ, bài chòi, thi đấu bóng chuyền, đi cà kheo, kéo co, thi ẩm thực; hội thi cắm trại; thi người đẹp hương quế Trà Bồng và lễ công bố đặc sản “Quế Trà Bồng” xác lập kỷ lục Châu Á. Lễ hội kết thúc ngày 15/5./.

Vietnam+