Sầm Sơn tưng bừng lễ hội bánh chưng, bánh giầy
Cập nhật: 11/06/2014
Sáng 9/6/2014, tại đền Độc Cước, UBND thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ hội bánh chưng, bánh giầy. Đây là lễ hội nằm trong chuỗi các hoạt động thể thao, văn hóa, mùa du lịch Sầm Sơn 2014.

Lễ hội bánh chưng, bánh giầy được tổ chức hàng năm vào ngày 12/5 âm lịch tại Sầm Sơn. Lễ hội gồm có các phần: khai mạc, tế lễ nhằm tôn vinh tiền nhân, tiên tổ đã có công với nước, cầu cho mưa thuận gió hòa; các chương trình biểu diễn ca nhạc, thi đánh cờ, thi làm bánh giầy…

Ngay từ sáng sớm, đội hình rước kiệu của các di tích và các đoàn của 7 làng: làng Núi (phường Trường Sơn); làng Lương Trung (P. Bắc Sơn); đền Đề Lĩnh, làng Triều Dương (P.Trung Sơn); làng Cá Lập, làng Lộc Trung (P. Quảng Tiến); đền Bà Triều (xã Quảng Cư) trong trang phục lễ hội truyền thống, rước kiệu diễu quanh các đường phố chính rồi tập trung tại sân đền Độc Cước.

Phần đặc sắc nhất trong lễ hội là phần thi làm bánh giầy giữa các làng. Mỗi đội thi nhận từ ban tổ chức 20kg nếp để làm 2 chiếc bánh giầy có đường kính 30cm. 

Gạo nếp được nấu chín đưa vào cối giã nhuyễn. Đây là phần việc nặng nhọc nhất trong quá trình làm bánh do các trai tráng đảm nhận. Các bà, các cô có nhiệm vụ quạt mát cho những người đàn ông và cho bánh nguội để dễ nhào, nặn. Phần nặn bánh do những người khéo tay, vê bánh sao cho tròn, mịn, đúng kích thước và đẹp mắt. 

Những chiếc bánh giầy được ban giám khảo chấm điểm xem làng nào làm bánh có mùi vị ngon nhất. Sau khi lễ hội kết thúc, bánh được chia đều cho dân trong làng để cùng nhau hưởng lộc và để trong năm gặp nhiều may mắn bình an.

Ông Trương Như Sơn, trú tại phường Quảng Tiến (Sầm Sơn) cho biết: lễ hội bánh chưng, bánh giầy được tổ chức hàng năm với mục đích tôn vinh tổ nghề dệt xúc và thờ thần Độc Cước của người dân Sầm Sơn. 

Ngoài ra, lễ hội còn cầu cho quốc thái dân an, hy vọng cho một mùa màng tươi tốt, an khang thịnh vượng và mong sao cho mưa thuận gió hòa.  

 

Báo Giáo dục & Thời đại