Ngư dân Sầm Sơn mở hội, quyết tâm vươn khơi bám biển
Cập nhật: 13/06/2014
Thông qua lễ hội truyền thống, ngư dân Sầm Sơn muốn thể hiện quyết tâm vươn khơi bám biển, một thước sóng cũng không rời…

Du khách về với Sầm Sơn (Thanh Hóa) vào tháng 5 âm lịch hàng năm lại được hòa mình vào không khí náo nức của lễ hội Cầu ngư - Bơi chải. Đây là lễ hội truyền thống giàu tính tâm linh và tính nhân văn được người dân thị xã Sầm Sơn duy trì nhiều thế kỷ qua. 

Từ sáng sớm ngày 11/6, hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã tập trung về khu vực cảng Hới (xã Quảng Tiến, Sầm Sơn) để chứng kiến màn khai mạc lễ hội với các nghi thức tế lễ của các bậc cao niên. 

Lễ hội kéo dài đến hết ngày 12/6 với nhiều cuộc thi đậm chất biển và giàu bản sắc dân tộc như đan lưới, bơi chài. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, được thả đèn hoa đăng trên sông Mã vào buổi tối.

Đáng chú ý nhất trong lễ hội phải nói tới cuộc thi bơi chài. Cuộc thi thu hút các tay chèo nhanh nhẹn, thông thạo luồng lạch… đua tài trên những chiếc thuyền rồng. Thuyền nào về đích sớm sẽ nhận được phần thưởng là vải lụa vuông, rượu và tiền. Theo quan niệm của người dân, thuyền thắng cuộc cũng sẽ làm ăn phát đạt, cá tôm đầy khoang.

“Lễ hội năm nay diễn ra giữa lúc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biền nước ta. Qua lễ hội này, chúng tôi muốn góp tiếng nói phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc và thể hiện tinh thần vượt mọi khó khăn, quyết tâm bám biển, một thước sóng cũng không rời vì sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc,” anh Nguyễn Thế Vinh, đội trưởng đội thuyền đua làng Trung Thịnh, xã Quảng Tiến chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến cho biết: “Lễ hội Cầu ngư - Bơi chải 2014 lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, thu hút du khách thập phương về với biển Sầm Sơn. Bên cạnh đó, thông qua lễ hội, chúng tôi muốn kêu gọi tinh thần đoàn kết, cổ vũ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.” 

Được biết, hiện thị xã Sầm Sơn có hơn 1000 phương tiện đánh bắt thủy hải sản. Trong đó có hơn 400 tàu thuyền lớn thường xuyên đánh bắt xa bờ, mỗi ngày có hàng ngàn ngư dân ra khơi.

VTC News