Du lịch là chìa khóa của quá trình hội nhập và phát triển trong khu vực
Cập nhật: 18/06/2014
(TITC) - Vào ngày 5 và 6/6/2014, phiên họp thứ 98 của Hội đồng điều hành UNWTO đã diễn ra tại Tây Ban Nha với sự tham dự của 170 đại biểu đến từ 54 quốc gia thành viên UNWTO (31 quốc gia thành viên trong Hội đồng điều hành và 23 quốc gia quan sát viên).
 

Nội dung phiên họp đề cao vai trò của ngành du lịch trong quá trình thúc đẩy hội nhập và phát triển khu vực. Phiên họp cũng đề cập đến các yếu tố then chốt để thúc đẩy tăng trưởng du lịch thông qua các chính sách visa thông thoáng và các chương trình kết nối hàng không, cũng như đánh giá lại vai trò của ngành du lịch trong lộ trình phát triển bền vững.

Các thành viên Hội đồng điều hành nhắc lại rằng hội nhập khu vực được thể hiện ở kết quả tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, và cũng đã xác định cơ sở hạ tầng, visa thông thoáng, giao thông vận tải, đối tác công/tư, hợp tác và xây dựng thương hiệu ngành công là những yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Tổng thư ký UNWTO ông Taleb Rifai cho biết kết quả hoạt động của ngành du lịch đã và đang tiếp tục đem lại niềm tin cho ngành và cũng không quên nhắc nhở rằng thành công thường đi đôi với trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây là đảm bảo tăng trưởng du lịch đi kèm với cải thiện sinh kế và đảm bảo tính bền vững cho hành tinh và thế hệ mai sau của chúng ta. Nhân ngày Môi trường thế giới 5/6/2014, ông Taleb Rifai cũng gửi đi thông điệp cam kết đưa du lịch trở thành một ngành thực sự phát triển bền vững trên toàn thế giới.

Ngành du lịch cũng có những đóng góp quan trọng cho sự hiểu biết về văn hóa và hòa bình khi có thể làm cho con người trở nên lương thiện hơn, các nền văn hóa trở nên phong phú hơn, đem lại cho con người những điều tốt đẹp và biến mỗi du khách thành một đại sứ thầm lặng.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Năng lượng và Du lịch Tây Ban Nha, ông José Manuel Soria cho hay “Quy mô và mức tăng trưởng của du lịch thế giới chứng minh ngành du lịch xứng đáng nhận được sự quan tâm lớn hơn. Du lịch là ngành kinh tế chính của Tây Ban Nha, mỗi 100 euro thu được thì có 11 euro từ du lịch”.

Sau phiên họp này, phiên họp thứ 99 và 100 của Hội đồng điều hành UNWTO sẽ diễn ra lần lượt tại Uzbekistan và Croatia.

Phạm Thanh (lược dịch từ UNWTO)