Thắt chặt quan hệ hợp tác du lịch, văn hóa Việt Nam – Liên bang Nga
Cập nhật: 30/06/2014
(TITC) - Trong khuôn khổ Chương trình "Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2014 diễn ra từ ngày 24/6 đến 2/7, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã tổ chức Chương trình Phát động thị trường Nga tại 3 thành phố: Matxcova, Saint Petersburg và Yaroslavl.


Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại chương trình Roadshow ở Matxcova (Liên bang Nga)

Đối với ngành Du lịch Việt Nam, thị trường khách Nga luôn được xác định là thị trường trọng điểm và được ưu tiên phát triển. Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút thị trường khách Nga trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước luôn được duy trì, củng cố. Trong những năm qua, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng để tăng cường thu hút khách Nga đến Việt Nam du lịch.

Từ tháng 1/2009, Việt Nam đã đơn phương miễn visa cho công dân Nga du lịch Việt Nam trong thời gian 15 ngày và áp dụng miễn thị thực với thời gian tạm trú không quá 30 ngày cho khách Nga đến Phú Quốc (Kiên Giang) từ ngày 01/3/2014.

Tần suất các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Nga đã tăng lên nhanh chóng trong những năm qua. Khách Nga chủ yếu đến Việt Nam bằng đường hàng không từ Matxcova qua các hãng hàng không chính là: Vietnam Airlines, Aeroflot....

Về tạo điều kiện thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, tính đến tháng 4/2014, Nga có 4 dự án đầu tư vào du lịch Việt Nam với tổng số vốn là 11,792 triệu USD hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống (trong tổng số 99 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,946 tỷ USD).

Về xúc tiến quảng bá, những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga, trong đó đáng chú ý là Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam (Roadshow) tại Matxcova, Saint Petersburg (năm 2011); Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Vladivostok (năm 2012); Chương trình phát động Du lịch Việt Nam, giới thiệu chi tiết những cảnh đẹp, cũng như sản phẩm, dịch vụ du lịch của Việt Nam tham gia Triển lãm Du lịch Lữ hành Quốc tế lần thứ 21 (MITT-2014) tại Nga; Tham gia Hội chợ Intourmarket, Luxury Leisure và MITT tại Matxcova (thường niên từ năm 2008); Tổ chức Hội nghị Hợp tác và phát triển du lịch Việt-Nga; Tổ chức đón đoàn Famtrip cho các đại diện doanh nghiệp và báo chí đến từ thị trường Nga tham quan và khảo sát tại Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình từ ngày 27-31/5/2014.


Đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, hãng hàng không Nga tham dự chương trình Roadshow tại Saint. Petersburg (Liên bang Nga)

Nhờ sự tăng cường hợp tác giữa cơ quan du lịch hai bên và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không, trong những năm gần đây, thị trường khách Nga đến Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2005, lượng khách Nga đến Việt Nam mới là 23.800 lượt thì đến năm 2011 con số này đạt trên 100.000 lượt khách và đến 2013 đạt gần 300.000 lượt khách. Nga trở thành một trong những thị trường khách quan trọng hàng đầu của Du lịch Việt Nam, đạt được những kết quả ấn tượng về tốc độ tăng trưởng khách (Năm 2012, năm 2013 tăng trưởng khách du lịch Nga đứng đầu trong số các thị trường gửi khách quan trọng nhất của Du lịch Việt Nam với trên 70%/năm), về khả năng chi tiêu và thời gian lưu trú. Năm 2013, Việt Nam đón được 298.126  lượt khách Nga, tăng 71,1% so với năm 2012, đưa thị trường khách Nga đứng thứ 9 trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu vào Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2014, số khách Nga đến Việt Nam vẫn tiếp tục trên đà tăng trưởng mạnh với khoảng 28% so với cùng kỳ năm 2013, đạt trên 175.000 lượt khách. Nga cũng là một trong những thị trường chi tiêu cao, lưu trú dài (10-11 ngày) khi tới Việt Nam, trung bình vào khoảng 1.500 USD/người, trong đó chi ngoài tour đạt khoảng 600 USD/người.

Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn với sự phong phú, đa dạng của các hệ sinh thái và nhiều danh lam thắng cảnh. Việt Nam là đất nước có bờ biển dài trên 3.200 km với nhiều bãi biển đẹp, thơ mộng; khí hậu ấm áp; văn hóa bản sắc và đa dạng, con người Việt Nam thân thiện và mến khách; ẩm thực phong phú và đặc sắc; cùng với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch ngày càng phát triển với hệ thống các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp theo bờ biển... hấp dẫn mời gọi du khách, hứa hẹn là thiên đường nghỉ dưỡng đối với khách du lịch Nga.


Chào đón khách du lịch Nga tại sân bay quốc tế Phú Quốc (Nguồn ảnh: Vietnamnet.vn)

Du lịch Việt Nam luôn chào đón khách du lịch Nga và đảm bảo cung cấp các dịch vụ, sản phẩm du lịch có chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Nga. Đồng thời, Việt Nam cũng sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi cho khách Nga đến Việt Nam du lịch; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch, lữ hành hai nước, các nhà đầu tư hợp tác kinh doanh hiệu quả...

Thông qua các chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Liên bang Nga, Chương trình gặp gỡ doanh nghiệp du lịch hai nước lần này sẽ là cầu nối đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam và Liên bang Nga đến gần hơn với nhân dân hai nước; kết nối doanh nghiệp du lịch hai bên xây dựng những sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ nhu cầu của khách du lịch hai nước; tăng cường trao đổi khách giữa hai bên; tạo dấu ấn quan trọng, tiếp tục thúc đẩy hợp tác chặt chẽ về văn hoá, du lịch giữa hai quốc gia, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Tổng cục Du lịch