Festival văn hóa ẩm thực Việt: Nhiều chương trình hấp dẫn
Cập nhật: 02/07/2014
Festival văn hóa ẩm thực Việt năm 2014 sẽ được tổ chức tại phố biển Nha Trang từ ngày 8 đến 13-7. Đây là dịp để tôn vinh, giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt đến đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Festival văn hóa ẩm thực Việt năm 2014 lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Nha Trang, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng một số sở, ngành liên quan phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại quốc tế EXPO (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện. Theo bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Festival văn hóa ẩm thực Việt năm 2014: “Đây là hoạt động để giới thiệu, tôn vinh tài năng, sáng tạo của người Việt Nam trong việc chế biến các món ăn thành một loại hình nghệ thuật; là nơi để các tập thể, cá nhân tiếp xúc, trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến ẩm thực. Đặc biệt, đây là hoạt động đầy ý nghĩa để chào đón mùa du lịch hè năm 2014”.

Ban tổ chức cho biết, trong khuôn khổ Festival văn hóa ẩm thực Việt, ngoài lễ khai mạc, bế mạc còn có nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi động. Trước hết phải kể đến cuộc thi “Ẩm thực Việt Nam ba miền”, là nơi để các đầu bếp học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và thể hiện những tinh hoa ẩm thực truyền thống của người Việt. Đến nay, đã có 30 đội (mỗi đội 3 người) đến từ các khách sạn, nhà hàng và những địa phương có truyền thống ẩm thực đăng ký dự thi. Đây là những đầu bếp chuyên nghiệp, có sự am tường về văn hóa ẩm thực Việt Nam cũng như cái hay cái đẹp của món ngon Việt ở ba miền Bắc - Trung - Nam. Cuộc thi này sẽ diễn ra trong ngày 12-7. Ban giám khảo cuộc thi gồm những đầu bếp tài năng, uy tín, đang là bếp trưởng của các khách sạn nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh và TP. Nha Trang.

Ngoài ra còn có Khu chợ ẩm thực xưa và nay với 150 gian hàng có chủ đề “Hương vị Việt” được thiết kế, dàn dựng và bố trí mô phỏng lại hình ảnh những khu chợ quê của Việt Nam; khu vực “Ẩm thực đặc trưng” với các món ăn đặc sản của các địa phương như: bún nước lèo Sóc Trăng, bánh canh chả cá Nha Trang, hủ tiếu Mỹ Tho, bún bò Huế, mỳ Quảng... Bên cạnh đó, chương trình “Hội ngộ đặc sản các vùng miền” sẽ là nơi để khách tham quan có thể tìm mua những món ngon đặc sắc như: bò khô Gia Lai, yến sào Nha Trang, cốm vòng Hà Nội, kẹo dừa Bến Tre, đường thốt nốt An Giang... Với hơn 80 gian hàng, đây là nơi để các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong cả nước giới thiệu, quảng bá về sản phẩm, thương hiệu uy tín của mình.

Hội thi làm bánh cũng là một điểm nhấn của Festival văn hóa ẩm thực Việt với hai nội dung: thi làm bánh mì to nhất và thi làm bánh khéo tay nhất. Những thí sinh đạt giải nhất, nhì sẽ đi tiếp vào vòng chung kết toàn quốc. Ông Châu Duy Khang - Giám đốc Công ty TNHH liên doanh SAF-VIET, đơn vị tổ chức cuộc thi cho biết: “Năm nay, chúng tôi quyết định tổ chức vòng loại cuộc thi làm bánh ở khu vực miền Trung để chọn thí sinh xuất sắc nhất tham gia cuộc thi toàn quốc. Người chiến thắng trong cuộc thi này sẽ được cử đi thi vòng loại châu Á và có cơ hội sang Paris biểu diễn nghệ thuật làm bánh của mình”.

Trong khuôn khổ Festival văn hóa ẩm thực Việt còn có chương trình ngày hội mua sắm với 150 gian hàng gồm những mặt hàng thiết yếu, 100 gian hàng sản phẩm làng nghề thủ công mỹ nghệ. “Phần lớn các gian hàng này đều thiên về các sản phẩm ẩm thực. Việc tổ chức các gian hàng mang tính chất thương mại cũng là cách để thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của khách hàng”, ông Lý Hoài Thông - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại quốc tế EXPO cho biết.

Với những hoạt động phong phú, đa dạng như vậy, Festival văn hóa ẩm thực Việt sẽ là một sự kiện, hoạt động lý thú dành cho người dân và du khách trong kỳ nghỉ hè sôi động tại Nha Trang - Khánh Hòa.

baokhanhhoa.com.vn