Chương trình nghệ thuật “Tâm hồn Việt” tại Pháp
Cập nhật: 07/07/2014
Tối 4/7, chương trình ca múa nhạc dân tộc Việt Nam đặc sắc mang tên “Tâm hồn Việt” (Vietn’Âme) đã được Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp phối hợp với các cơ quan chức năng của quận 13 Thủ đô Paris tổ chức tại Tòa thị chính quận 13. Chương trình đã thu hút sự tham gia đông đảo của bà con người Việt cũng như bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam.
 

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động phong phú của Năm Việt Nam tại Pháp. Đồng thời, đây cũng là lần thứ hai, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức ca múa nhạc tại Trụ sở Tòa thị chính Quận 13, Thủ đô Paris.

Chương trình ca múa nhạc “Tâm hồn Việt” được dàn dựng công phu, với sự kết hợp biểu diễn của nhiều nhóm nghệ thuật như Hợp ca quê hương, Cồng chiêng Tây nguyên, Ca trù, Hợp ca Choisy-Le-Roi… và sự tham gia của nhiều nghệ sỹ đang sinh sống, học tập tại Pháp.

Mở đầu chương trình, khán giả như bị cuốn hút với phần biểu diễn cồng chiêng Tây Nguyên do chính những người dân H’Mông Tây Nguyên sang biểu diễn. Những tiếng chiêng, tiếng trống như trong ngày lễ hội cộng với trang phục dân tộc đặc trưng… đã mang lại cho khán giả những cảm xúc và trải nghiệm về một loại hình âm nhạc dân tộc đặc sắc của Việt Nam.

Các tiết mục biểu diễn sau đó đưa khán giả hòa vào không gian văn hóa Việt với nghệ thuật ca trù, hợp tấu, song tấu, độc tấu các loại nhạc cụ dân tộc… Đồng thời, qua các tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ, khán giả như được làm quen với nhiều loại nhạc cụ đặc sắc của dân tộc Việt Nam như đàn bầu, đàn tranh, trống đồng Tây Nguyên... Những âm thanh sống động, trong trẻo chứa đựng tâm hồn Việt và những điệu múa tràn đầy sinh lực của vũ hội… cuốn hút khán giả vào không gian văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam.

Đặc biệt, tiết mục biểu diễn của dàn hợp xướng kết hợp giữa “Hợp ca quê hương” và “Hợp ca Choisy-Le-Roi” đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị khi các nghệ sĩ lần lượt trình diễn các ca khúc bằng tiếng Pháp và bằng tiếng Việt ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và thể hiện tình đoàn kết gắn bó giữa Việt Nam và Pháp.

Ông Lê Hồng Chương – Giám đốc Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp bày tỏ hy vọng các điệu múa, lời ca tiếng hát và âm nhạc do các nghệ sỹ thực hiện trong chương trình tạo nên một đêm văn hóa đặc sắc và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người yêu nghệ thuật tại Pháp cũng như nâng cao hiểu biết về đất nước con người Việt Nam.

Ông Lê Hồng Chương khẳng định, thời gian tới, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh và làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa để phục vụ ngày càng tốt hơn bà con người Việt Nam đang sinh sống tại Pháp, bạn bè Pháp và quốc tế yêu mến Việt Nam.

Dự kiến, sau chương trình này, các nghệ sĩ sẽ tiếp tục tham gia biểu diễn nghệ thuật tại nhiều địa phương tại Pháp, trước mắt là tham gia Lễ hội Carnaval các dân tộc tại Thủ đô Paris vào chiều nay 5/7/2014.

Những hình ảnh tại đêm nghệ thuật “Tâm hồn Việt”: 

 

VOV