Bình Định “dọn tiệc” võ đãi khách
Cập nhật: 15/07/2014
Cùng với Liên hoan quốc tế võ cổ truyền diễn ra vào cuối tháng 7, đầu tháng 8, Bình Định tổ chức hàng loạt sự kiện hưởng ứng nhằm thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư đến với tỉnh.


Dừa Tam Quan, một trong những đặc sản Bình Định được du khách ưa chuộng.

Tại buổi họp báo công bố Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Bình Định 2014, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, đây là lần thứ 5 tỉnh Bình Định chủ trì Liên hoan này. Vùng đất Bình Định từ xưa tới nay vốn là cái nôi của nhiều môn phái võ cổ truyền Việt Nam, trong đó có nhiều dòng, phái võ được giữ gìn và phát triển rộng khắp trên thế giới như Tinh võ đạo, Tráng sĩ đạo, Việt võ đạo, Quán khí đạo, Lam Sơn võ đạo, Sơn Long quyền thuật, Cửu Long võ đạo, Hỏa long võ đạo, Vovinam Hổ xanh, Võ kinh Vạn An phái… đông đảo môn sinh ở các nước như Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ…đã theo học, nghiên cứu, góp phần tạo nên sự đa dạng, biến hóa cho môn võ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định, Phó trưởng ban tổ chức thường trực cho biết, năm nay Liên hoan có nhiều chương trình hưởng ứng đi kèm nhằm mục đích thu hút khách du lịch đến với Bình Định.

Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Bình Định năm nay diễn ra từ ngày 30/7 đến 3/8 tại thành phố Quy Nhơn, với lễ khai mạc diễn ra lúc 20 giờ tối 1/8. Ban tổ chức cho biết, tính đến nay đã có 55 đoàn võ thuật quốc tế và 30 đoàn võ thuật trong nước đăng ký tham dự Liên hoan, với tổng số khoảng hơn 1.000 VĐV. Các VĐV sẽ tham gia tranh Cúp ở các nội dung đối kháng (10 hạng cân nam và 8 hạng cân nữ) và thi đấu hội thi (bài tự chọn và bài bắt buộc).

Các chương trình phụ trợ gồm có Bình chọn Người đẹp quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, với thí sinh là các võ sinh của các đoàn tham dự Liên hoan, gồm các phần thi năng khiếu, trang phục tự chọn, trang phục áo dài và ứng xử; Chương trình Lễ hội đường phố tại Quảng trường đường Trường Chinh và Nguyễn Tất Thành (Quy Nhơn), lúc 20 giờ ngày 2/8; các chương trình dâng hương, giao lưu với các võ đường, biểu diễn tại một số địa phương như huyện Tuy Phước, huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn; Hội đánh bài chòi cổ vào tối 1/8 đến 4/8; Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ và Tây Nguyên từ ngày 30/7 đến 4/8; Chương trình biểu diễn của đoàn võ thuật Nhật Bản, Liên hoan ẩm thực Miền đất võ từ ngày 1/8 đến 4/8 tại khu công viên phía nam đường Nguyễn Tất Thành…

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, từ nay đến khi diễn ra Liên hoan, tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra các điểm kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú, ăn uống… để giám sát chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng tăng giá, chặt chém. Tình Bình Định cũng đã làm việc với Vietnam Airlines cũng như các ngành giao thông đường sắt, đường bộ để tăng cường các chuyến bay, tàu xe đến Quy Nhơn phục vụ khách. Tỉnh cũng đã xây dựng xong các chương trình quảng bá du lịch nhằm giới thiệu những tiềm năng phong phú về danh thắng, du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực cũng như những nét đẹp văn hóa bản địa tới du khách khắp nơi trên thế giới.

Báo Nhân dân