Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V – Bình Định 2014 sắp diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc
Cập nhật: 15/07/2014
(TITC) – Chiều ngày 14/7/2014, tại Hà Nội, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức buổi họp báo về Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V – Bình Định 2014.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại buổi họp báo

Tham dự buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Mai Thanh Thắng; Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ VHTTDL Phan Đình Tân; đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Bình Định cùng các hãng thông tấn báo chí trong và ngoài nước.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng và ý nghĩa của Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V – Bình Định 2014. Bình Định là một mảnh đất giàu truyền thống với nghệ thuật tuồng, bài chòi, võ cổ truyền cùng con người hiền hòa, mến khách. Cuối năm 2012, võ Bình Định đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Qua liên hoan, tinh thần tự hào dân tộc sẽ được phát huy và lan tỏa ở trong và ngoài nước.


Ông Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại buổi họp báo

Theo ông Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, với chủ đề “Bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Việt Nam”, liên hoan được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về vẻ đẹp của quê hương và con người Bình Định, nơi có truyền thống tinh thần thượng võ. Liên hoan cũng là cơ hội để các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về bảo tồn, phát triển võ cổ truyền Việt Nam. Thông qua các hoạt động trong chương trình Liên hoan, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút nhiều khách du lịch đến với Bình Định.

Liên hoan đã trở thành sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch truyền thống, được tổ chức 2 năm một lần bắt đầu từ năm 2006. Qua những lần tổ chức, sự kiện ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng, thu hút đông đảo các đoàn võ thuật tham gia, góp phần nâng cao vị thế, khẳng định thương hiệu của võ cổ truyền Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung.


Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL Bình Định giới thiệu về sự kiện

Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V sẽ diễn ra từ ngày 1/8 đến 4/8/2014 tại thành phố Quy Nhơn, các huyện Tây Sơn, Tuy Phước và thị xã An Nhơn với các hoạt động chính như Lễ Dâng hương – Dâng hoa tại Bảo tàng Quang Trung và Đàn tế trời đất; Giải Cúp vô địch Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ 5 năm 2014; Cuộc thi bình chọn Người đẹp quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam Chương trình lễ hội đường phố. Đặc biệt, lễ khai mạc (20h ngày 1/8) và bế mạc (20h ngày 4/8) sẽ diễn ra tại Quảng trường đường Trường Chinh và Nguyễn Tất Thành (TP. Quy Nhơn) với quy mô hoành tráng cùng chương trình nghệ thuật sôi động, hấp dẫn.

Ngoài các hoạt động chính, Liên hoan còn có nhiều hoạt động hưởng ứng, diễn ra từ 25/7 như Giao lưu các võ đường; Biểu diễn võ thuật tại một số địa phương trong tỉnh; Tham quan di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh; Hội đánh Bài chòi cổ dân gian; Cuộc thi tài năng trẻ Diễn viên sân khấu Tuồng chuyên nghiệp toàn quốc 2014; Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên; Chương trình biểu diễn của Đoàn Võ thuật Nhật Bản; Liên hoan Ẩm thực Miền đất Võ.


Toàn cảnh buổi họp báo

Theo Ban Tổ chức, tính đến nay đã có trên 55 đoàn võ thuật quốc tế và 30 đoàn võ thuật trong nước đăng ký tham dự Liên hoan. Công tác tổ chức, phục vụ các đoàn tham gia về cơ sở vật chất, an ninh an toàn được đảm bảo để Liên hoan diễn ra thành công tốt đẹp.

Bình Định là một tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố cảng Quy Nhơn nằm cách thủ đô Hà Nội 1.065 km về phía Nam và cách Thành phố Hồ Chí Minh 649 km về phía Bắc.

Bình Định là một trong những cái nôi của Võ cổ truyền Việt Nam và được mệnh danh là miền đất võ. Trải qua thời gian, Võ cổ truyền Bình Định không ngừng được chọn lọc, nâng cao, trở thành một nhân tố văn hóa đặc sắc không thể thiếu trong văn hóa tinh thần của người dân. Nhiều lò võ được xây dựng và phát triển, nhiều môn phái được hình thành ở trong và ngoài nước tạo nên sự đa dạng, phong phú của võ Việt như Tinh võ đạo, Tráng sĩ đạo, Việt võ đạo, Quán khí đạo, Lam Sơn võ đạo... phát triển rộng khắp tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Nhật…

Thu Thủy