Hội thảo Tiểu vùng sông Mê Kông về “Tài khoản vệ tinh du lịch và Thống kê du lịch”
Cập nhật: 06/08/2014
(TITC) – Từ ngày 25 – 31/7/2014, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã phối hợp với Bộ Du lịch Campuchia và Chính phủ Hàn Quốc tổ chức chương trình Hội thảo về Tài khoản vệ tinh du lịch (Tourism Satellite Account - TSA) và Thống kê du lịch tại Siem Reap, Campuchia.  
 

Cuộc hội thảo nhằm xem xét và đánh giá tình hình thống kê và khả năng thực hiện TSA của các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông (bao gồm: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam), đồng thời giới thiệu các bước thực hiện TSA của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO).

Tham dự Hội thảo gồm có 33 đại biểu đến từ các cơ quan thống kê; cơ quan du lịch của các nước nằm trong tiểu vùng sông Mê Kông; đại diện của Ngân hàng Phát triển châu Á (Asian Development Bank – ADB) và Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Kông (Mekong Tourism Coordinating Office - MTCO); đại diện của UNWTO.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thư ký Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia, ông Ly Bunthoeun đã khẳng định tầm quan trọng của ngành Du lịch trong phát triển kinh tế, xã hội. Ngành Du lịch ngày càng tạo ra nhiều việc làm, thu hút đầu tư, giúp tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân địa phương, xóa đói giảm nghèo, phát triển cộng đồng, đồng thời góp phần bảo tồn các di sản tự nhiên và văn hóa.

Ông cũng đánh giá cao ý nghĩa và những lợi ích từ cuộc hội thảo này. Hội thảo là cơ hội để các nước trong vùng trao đổi kinh nghiệm, chính sách, chiến lược phát triển du lịch. Tại đây, các đại biểu sẽ được hướng dẫn phương pháp thu thập và biên soạn thông tin, dữ liệu một cách chính xác kết hợp các cuộc điều tra tương ứng, đặc biệt là việc sử dụng các phương pháp thống kê du lịch và Tài khoản vệ tinh du lịch. Ông nhấn mạnh, để xây dựng tài khoản vệ tinh du lịch có tính khả thi đòi hỏi phải có một cách nhìn nhận sâu sắc, cần có sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan.

Tại hội thảo, dưới sự điều hành của hai chuyên gia thống kê UNWTO, bà Vanessa Satur và ông Jim Fletcher, đại diện các nước tham gia đã trình bày các mặt của thống kê du lịch hiện nay đồng thời chia sẻ kinh nghiệm khi triển khai thu thập số liệu tại quốc gia mình, từ đó cùng nhau trao đổi về các vấn đề cụ thể như: Tình hình sử dụng tờ khai nhập cảnh và visa; Tình hình thu thập số liệu du lịch nội địa; du lịch khách quốc tế đến (Inbound); Cán cân thanh toán. Bên cạnh đó, các đại biểu còn được nghe chuyên gia ADB giới thiệu về thủ tục xuất nhập cảnh thông qua hệ thống điện tử evisa và giới thiệu trang thống kê của các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông thông qua trang mạng: http://mpower.pata.org/

Kết thúc hội thảo, chuyên gia của UNWTO đã đưa ra kết luận chung về các vấn đề đã được bàn luận, trong 5 nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông có Thái Lan (xếp thứ 1), Việt Nam (xếp thứ 2) có khả năng phát triển hệ thống số liệu và có khả năng thực hiện được TSA, còn 3 nước Myanmar, Lào, Campuchia cần phải nỗ lực hơn nữa mới triển khai được TSA. Bên cạnh đó, chuyên gia UNWTO đã giới thiệu các bước cơ bản để thực hiện TSA và các đơn vị cần tham gia thực hiện đồng thời đưa ra những ý kiến về việc phát triển thống kê cho từng nước, trong đó có Việt Nam.

Tuyết Nhung, Thanh Tâm