Ninh Bình chuẩn bị phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng về Quần thể danh thắng Tràng An
Cập nhật: 07/08/2014
(TITC) - Ngày 23/6/2014, tại thủ đô Doha, Qatar, Ủy ban Di sản Thế giới thuộc Tổ chức Giáo dục, khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) của Việt Nam vào danh mục Di sản thế giới.  
 

Sự kiện này đã trở thành niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng.

Để tiếp tục tạo những điểm nhấn riêng của Quần thể danh thắng Tràng An để quảng bá tới bạn bè trong nước, quốc tế và cũng là để đáp ứng theo những quy định bắt buộc của UNESCO, ngay sau khi Quần thể danh thắng Tràng An được vinh danh, UBND tỉnh Ninh Bình đã thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng di sản Quần thể danh thắng Tràng An để tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) cho Di sản này.

Ngày 06/8, Ban Tổ Chức cuộc thi sáng tác biểu trưng Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi.

Cuộc thi nhằm chọn mẫu biểu trưng độc đáo và ý nghĩa nhất để sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền quảng bá các giá trị Di sản. Mẫu biểu trưng được chọn phải đảm bảo thông qua hình tượng nghệ thuật, khái quát được những giá trị nổi bật tiêu biểu về văn hóa và thiên nhiên của Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về cách thức, thời gian tổ chức cuộc thi, đảm bảo các tác phẩm tham dự đạt chất lượng cao nhất, khái quát được những giá trị nổi bật, tiêu biểu về giá trị văn hoá và thiên nhiên của Di sản.

Trong cuộc thi, Ban Tổ chức mở rộng đối tượng dự thi đến tất các tác giả chuyên nghiệp, không chuyên trong và ngoài nước để thu nhận được nhiều số lượng tác phẩm dự thi, từ đó tìm ra tác phẩm đạt chất lượng “dùng hình tượng chuyển tải ý tưởng”.

Theo kế hoạch, trong vòng sơ khảo, Ban giám khảo sẽ chấm và chọn ra 5 tác phẩm tiêu biểu sau đó trưng cầu ý kiến công chúng. Vòng chung khảo, Ban giám khảo chấm, chọn và trình Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt kết quả, gồm 01 giải nhất và 4 giải khuyến khích. Dự kiến, giải Nhất 100.000.000 đồng, giải khuyến khích 10.000.000 đồng.

Đồng chí Trần Hữu Bình, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, thời gian tổ chức cuộc thi dự kiến bắt đầu từ tháng 8/2014 đến tháng 01/2015. Ban Tổ chức sẽ chính thức ban hành kế hoạch và tổ chức phát động cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng; Phấn đấu sẽ hoàn thành xong công tác chọn và trao giải biểu trưng Quần thể danh thắng Tràng An trước thời điểm đón nhận Bằng của UNESSCO công nhận Tràng An là Di sản thế giới.

Hương Lê