Lễ hội ẩm thực phố biển 2014: Định hình một sản phẩm du lịch
Cập nhật: 04/09/2014
Lễ hội ẩm thực phố biển 2014 do UBND TP. Vũng Tàu tổ chức nhằm tạo sân chơi cho nhân dân và du khách dịp lễ Quốc khánh đã khép lại. Sự lớn mạnh về quy mô, tính chuyên nghiệp và số lượng người đến tham quan, ăn uống đã khẳng định sức sống của lễ hội này.


Các gian hàng ẩm thực luôn đông khách.

Mãn nhãn với nghệ thuật biểu diễn

So với năm 2013, lễ hội ẩm thực phố biển 2014 tăng gấp đôi về số gian hàng và DN tham gia: 72 gian hàng của 44 DN, trong đó có 5 tỉnh, thành bạn gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre. Các DN đã giới thiệu, bày bán tại lễ hội 296 món ăn (năm 2013, các con số trên lần lượt là 37, 19 và 150). Các sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu, bày bán tại lễ hội cũng phong phú, đa dạng hơn.

Ngoài ẩm thực mang đậm nét văn hóa ẩm thực vùng miền, địa phương, quốc gia do các khách sạn, nhà hàng, tiệc cưới, quán ăn thực hiện, năm nay, lễ hội còn có các gian chuyên về bánh, quà lưu niệm, nước giải khát, hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, một số DN tham gia còn tổ chức các chương trình hoạt náo khuấy động không khí vui tươi cho lễ hội như: Đố vui có thưởng chủ đề biển đảo (OSC Việt Nam); trưng bày rau, củ, quả chủ đề biển đảo (OSC Việt Nam, Vungtau Tourist, khách sạn Dầu khí); chương trình DJ hàng đêm tại Nhà hàng tiệc cưới Hải Phương; tham gia quay số ở gian hàng bia Thái  - Singha; biểu diễn ca múa nhạc hàng đêm…

Năm nay, các phần thi chế biến món ăn, cắt tỉa, bày trí rau củ quả, pha chế cooktail đều được đưa lên sân khấu, giúp khách tham quan thưởng thức những món yêu thích và “mãn nhãn” khám phá nét tinh túy của ẩm thực đã nâng lên thành nghệ thuật biểu diễn. Những tràng pháo tay tán thưởng vang lên không ngớt trước màn tung hứng của hai đầu bếp khách sạn Palace biểu diễn món tôm sốt XO; màn quay dao điêu luyện của đầu bếp nhà hàng Fuji Nhật Bản khi thực hiện món sushi thập cẩm hay màn làm xiếc với chai, ly của nhân viên pha chế cooktail đến từ khách sạn Rex, khách sạn Grand.

Theo dõi từ đầu đến cuối các thí sinh biểu diễn nghệ thuật chế biến món ăn, cắt tỉa rau củ quả và pha chế cooktail, anh Nguyễn Trung Thành (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) trầm trồ: “Thật bất ngờ trước sự điêu luyện của các đầu bếp. Chuyến du lịch của tôi thật ý nghĩa. Nếu TP. Vũng Tàu duy trì được hoạt động này thường xuyên sẽ tạo thêm điểm giải trí, sinh hoạt cộng đồng, ăn uống về đêm hấp dẫn cho người dân và du khách”, anh Trung Thành nói.

Khẳng định sức sống của lễ hội

Theo thống kê của Ban tổ chức lễ hội, trong 4 đêm diễn ra (từ 28 đến 31-8), lễ hội đã thu hút gần 50.000 lượt người đến mua sắm, ăn uống, thưởng lãm. Đại diện nhiều DN chia sẻ, khi tham gia lễ hội ẩm thực, họ không đặt nặng lợi nhuận mà xác định trách nhiệm chung tay với địa phương trong việc tổ chức các hoạt động, sự kiện văn … Ông Lê Thanh Lâm, đại diện Công ty CP Du lịch BR-VT (Vungtau Tourist) cho biết, 4 đêm lễ hội, tổng số tiền Vungtau Tourist thu được từ bán đồ ăn, thức uống là hơn 170 triệu đồng. Trừ chi phí nguyên liệu đầu vào, thuê gian hàng, trang trí, nhân công… DN  bị lỗ, DN xác định đây là chi phí quảng bá cho đơn vị. Bởi thông qua lễ hội, DN muốn giới thiệu đến khách tham quan những sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc trưng của mình. Đây cũng là trách nhiệm của DN chung tay với địa phương tạo sân chơi giải trí cho nhân dân và du khách đến Vũng Tàu.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp DNTN Dịch vụ Thương mại “Một thoáng miền Tây” (Tiền Giang) tham gia sự kiện ẩm thực tại TP. Vũng Tàu. Bà Trần Thị Hồng Loan, Giám đốc DN này cho biết, tổng khối lượng thực phẩm đơn vị bán ra trong 4 đêm là khoảng 300kg các loại, doanh thu hơn 250 triệu đồng. “Sau khi trừ chi phí, DN có lãi chút đỉnh. Nhưng cái được lớn hơn của chúng tôi là quảng bá thương hiệu, tính chuyên nghiệp của DN đến người dân phố biển”, bà Loan cho biết.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, Trưởng ban tổ chức lễ hội khẳng định, lễ hội ẩm thực đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư và du khách. TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục cải tiến khâu tổ chức và chất lượng để các lễ hội sau mới mẻ, hấp dẫn hơn; đồng thời thể hiện lời nhắn gửi đến các quán ăn kinh doanh không lành mạnh cần thay đổi nhận thức vì sự sống còn của DN và sự phát triển bền vững ngành du lịch địa phương.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu