Tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa các nước ACMECS
Cập nhật: 11/09/2014
(TITC) – Ngày 10/9/2014, Tọa đàm cấp Bộ trưởng về hợp tác du lịch ACMECS, một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE - HCMC) năm 2014, đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.   

Tham dự tọa đàm có Bộ trưởng phụ trách du lịch của các nước Việt Nam, Lào Campuchia, thứ trưởng phụ trách du lịch của Myanmar, đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, lãnh đạo 4 thành phố du lịch hạ nguồn sông Mê-kông gồm TP. Hồ Chí Minh, Phnom Pênh (Campuchia), Yangon (Myanmar) và Viên Chăn (Lào) cùng các quan chức du lịch cấp cao của năm quốc gia thành viên ACMECS.

Tọa đàm là dịp để các Bộ trưởng và lãnh đạo cùng đánh giá những kết quả đã đạt được và những mặt còn hạn chế, thảo luận tìm ra nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác du lịch ACMECS.

Theo đánh giá của các Bộ trưởng và lãnh đạo 4 thành phố tại buổi tọa đàm, qua một năm triển khai Tuyên bố chung hợp tác du lịch ACMECS (Tổ chức chiến lược hợp tác kinh tế của các quốc gia thuộc ảnh hưởng của ba con sông Ayeyawady-Chaophraya-Mekong), cơ quan du lịch quốc gia của các nước đã tích cực hợp tác, phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức khảo sát, liên kết sản phẩm du lịch đường sông, tổ chức các đoàn famtrip cho doanh nghiệp du lịch và báo chí, tổ chức các chương trình tọa đàm doanh nghiệp, hội thảo giới thiệu thị trường nguồn. Đặc biệt, các nước đều tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho du khách: Campuchia và Thái Lan đã áp dụng thí điểm thị thực chung cho công dân của nước thứ ba tới hai nước này; các hãng hàng không mở thêm nhiều đường bay, chuyến bay… giúp cho việc đi lại giữa các nước ACMECS thuận tiện hơn. Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng và lãnh đạo các nước đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế về nguồn lực, sự thiếu chủ động trong từng nhiệm vụ cụ thể, rào cản đi lại, công tác khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp và hiệp hội du lịch chưa phát huy hiệu quả.

Bộ trưởng và lãnh đạo các nước thành viên nhấn mạnh, để tăng cường hợp tác phát triển du lịch ACMECS trong thời gian tới, các nước cần chú trọng kết nối sản phẩm, xây dựng sản phẩm du lịch xuyên quốc gia, nâng cao chất lượng dịch vụ, thống nhất thủ tục đi lại, dần hình thành khu vực thị thực chung ACMECS, đồng thời đẩy mạnh thực hiện các sáng kiến tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch hướng đến xây dựng cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Tin: Hồng Nhung, Ảnh: Diễm Phi