Tăng cường tuyên truyền và quảng bá hình ảnh về Danh thắng Di tích quốc gia Đảo Cò-Hải Dương
Cập nhật: 29/10/2014
(TITC)-Sáng ngày 28/10/2014, Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch Hải Dương phối hợp với UBND huyện Thanh Miện tổ chức hội nghị “Tuyên truyền về Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Đảo Cò” sau khi địa danh này được Bộ VHTTDL xếp hạng di tích Quốc gia (theo Quyết định số 2104/QĐ-BVHTTDL ngày 8/7/2014).
 

Tham dự hội nghị có ông Đinh Thế Chiêu, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện; ông Khổng Quốc Tuân, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến Du lịch Hải Dương và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Theo ông Đinh Thế Chiêu, khu Đảo Cò nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội 71 km và cách thành phố Hải Dương 30,5 km, trên địa phận các thôn An Dương và thôn Triều Dương thuộc xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Đây là một vùng ngập nước ở đồng bằng sông Hồng với 2 khu hồ nước khá lớn nối thông với nhau là hồ An Dương (9 ha) và hồ Triều Dương (4,3 ha). Tại hồ An Dương có 2 đảo nhỏ với diện tích 7.324,2 m2, là nơi chim di cư (cò, vạc) tập trung về đây từ nhiều năm sinh sống tạo thành khu vực có hệ sinh thái hiếm và hấp dẫn trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Đảo Cò được xác định là một khu du lịch sinh thái nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hải Dương đến năm 2020.

Việc xây dựng đề án “Xây dựng mô hình điểm Phát triển du lịch cộng đồng ở Đảo Cò, xã Chi Lăng Nam” là rất cần thiết nhằm khai thác có hiệu quả các nguồn lực trong cộng đồng dân cư và tạo điều kiện cho mọi thành viên trong cụm dân cư khu vực Đảo Cò được tham gia tổ chức quản lý, cung cấp các dịch vụ và hưởng lợi ích kinh tế từ hoạt động du lịch; từ đó sẽ giúp người dân có ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển khu du lịch. Đây cũng là mô hình điểm về phát triển du lịch cộng đồng ở tỉnh Hải Dương, để từ đó nhân rộng và phát triển mạnh trong thời gian tới tại các làng nghề, các vùng nông thôn, vùng núi, hướng đến phát triển du lịch bền vững.

Giám Đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch Khổng Quốc Tuân cho biết, hiện tại Trung tâm đã xây dựng một số tour du lịch giới thiệu cho các doanh nghiệp lữ hành của các tỉnh, thành phố để giới thiệu cho du khách. Đồng thời, cũng đang xây dựng phương án bảo vệ môi trường nhằm khai thác và phát triển du lịch một cách bền vững.

Dự kiến UBND tỉnh Hải Dương sẽ chính thức tổ chức Lễ đón bằng Di tích quốc gia Danh lam thắng cảnh Đảo Cò vào ngày 16/11/2014 tới đây.

Phạm Thanh