Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 18
Cập nhật: 27/01/2015
(TITC) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2015, ngày 25/01/2015, tại thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar) đã diễn ra hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 18 do Bộ trưởng Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar U Htay Aung và Bộ trưởng Bộ Du lịch Philippin Ramon R. Jimenez đồng chủ trì. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn (thứ 2 từ phải sang) tại hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 18

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng phụ trách du lịch của 10 nước ASEAN; Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Taleb Rifai; Tổng thư ký các Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC) Mã Minh Cường, ASEAN-Hàn Quốc (AKC) Chung Hae Moon, ASEAN-Nhật Bản (AJC) Yoshikuni Ohnishi; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) Mario Hardy; Chủ tịch Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) David Scowsill. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn làm trưởng đoàn.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả đã đạt được của du lịch khu vực trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn diến phức tạp. Năm 2014, khu vực ASEAN đã đón 97,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 3% so với năm 2013, trong đó có 28,5 triệu lượt khách đi lại nội khối. Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh những kết quả đạt được trong việc thực hiện Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn 2011-2015; đồng thời đề nghị sớm xây dựng Chiến lược Du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025, trong đó tập trung xây dựng ASEAN trở thành điểm đến du lịch chất lượng, bền vững, có trách nhiệm và phát triển toàn diện.

Đoàn Việt Nam tại hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 18

Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng đã thống nhất một số nội dung cơ bản sau: thông qua dự thảo cuối cùng của Hiệp định thành lập Ban Thư ký khu vực về việc triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề du lịch (MRA); ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các bộ tiêu chuẩn du lịch trong ASEAN (khách sạn xanh, du lịch homestay, nhà vệ sinh công cộng, thành phố du lịch sạch, du lịch cộng đồng...); ghi nhận hoạt động hiệu quả của các chiến dịch xúc tiến, quảng bá du lịch ASEAN với chủ đề “ASEAN vì ASEAN”, đồng thời ủng hộ sáng kiến của Malaysia về việc xây dựng kênh truyền hình du lịch ASEAN mang tên gọi “Go ASEAN”; ghi nhận nỗ lực của các bên liên quan trong việc phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của ASEAN (du lịch tự nhiên, du lịch sinh thái, du lịch tàu biển và du lịch đường sông); hoan nghênh việc tăng cường kết nối ASEAN bằng đường không thông qua việc triển khai Hiệp định bầu trời mở ASEAN và phối hợp với các nước đối tác trong việc đàm phán dịch vụ hàng không...

Bên lề hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 18, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn đã có các buổi làm việc với Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul và Chủ tịch PATA Mario Hardy nhằm tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa các bên, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến quảng bá emarketing và trao đổi thông tin, công tác thống kê du lịch. 

Phạm Phương

Vụ Thị trường Du lịch