Đề nghị tỉnh Quảng Bình lùi thời điểm tăng phí thăm quan, du lịch
Cập nhật: 29/01/2015
Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 28/1 cho biết tổng cục Du lịch đã có công văn gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đề nghị xem xét việc điều chỉnh phí thăm quan tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình hiện tại, tránh gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh du lịch. 
 

Cụ thể, đối với tỉnh Quảng Bình, Tổng cục Du lịch đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét lùi thời điểm áp dụng các quy định về phí thăm quan động Thiên Đường và hang Mẹ Bồng Con, động Phong Nha, động Tiên Sơn theo quyết định số 35/2014/QĐ-Ủy ban Nhân dân sang thời điểm thích hợp (tức lùi thêm 6 tháng). 

Thời hạn lùi này sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thời gian thông báo cho đối tác gửi khách, khách du lịch về các vấn đề thay đổi giá tour, xây dựng kế hoạch tour du lịch trên cơ sở biến động về các phí liên quan. 

Tổng cục Du lịch cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cân nhắc việc giữ nguyên giá vé thăm quan cho các hợp đồng đã ký với khách du lịch trong sáu tháng đầu năm 2015. 

Trước đó, ngày 22/12/2014, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định số 35/2014/QĐ-Ủy ban Nhân dân về quy định mới, điều chỉnh, bãi bỏ một số phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 1/1/2015, vé thăm quan động Thiên Đường và hang Mẹ Bồng Con là 250.000 đồng (giá cũ 120.000 đồng); động Phong Nha là 150.000 đồng (giá cũ là 80.000 đồng); động Tiên Sơn là 80.000 đồng (giá cũ là 40.000 đồng).

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình xem xét ban hành chính sách giảm giá cho khách du lịch nội địa nhằm tạo điều kiện cho nhân dân các vùng, miền trong cả nước đến thăm quan địa phương, hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". 

Tổng cục Du lịch cho biết việc tăng phí thăm quan trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thuộc thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân tỉnh. Tuy nhiên, việc tăng giá vé thăm quan và mức tăng này chưa phù hợp ở thời điểm hiện tại, nhất là khi cả nước đang triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa với mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu tổ quốc”. 

Mặt khác, việc tăng phí thăm quan đột ngột sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, gây tâm lý lo ngại cho các đối tác và khách du lịch nước ngoài về việc các dịch vụ du lịch Việt Nam không ổn định, không tuân thủ các thỏa thuận, cam kết đã ký.

Việc này sẽ dẫn đến khả năng doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải đền bù cho khách du lịch về việc tăng phí nói trên. 

Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương, doanh nghiệp lữ hành, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình xem xét việc điều chỉnh phí tham quan đến với các điểm nêu trên. 

Quảng Bình là một địa bàn trọng điểm du lịch của cả nước nên trước khi triển khai các chính sách về du lịch trên địa bàn nên tham khảo ý kiến chuyên môn của các doanh nghiệp du lịch, hiệp hội du lịch nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc thu hút khách đến với địa phương.

Vietnam+