Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai hội chùa Bái Đính
Cập nhật: 24/02/2015
Ngày 24/2 (tức mùng 6 Tết Ất Mùi), đông đảo tăng ni, phật tử, khách thập phương ở trong và ngoài nước đã về dự lễ khai hội chùa Bái Đính tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình đã đánh trống, đánh chiêng chính thức khai hội; đồng thời cùng với nhân dân và du khách dâng hương, tham gia nghi lễ thả chim phóng sinh, cầu nguyện cho quốc thái dân an, mọi người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Chùa Bái Đính có lịch sử hơn 1.000 năm tuổi, từng là nơi Đinh Tiên Hoàng đế lập đàn tế trời cầu cho mưa thuận, gió hòa. Nơi đây cũng đã được vua Quang Trung chọn để thực hiện nghi lễ tế cờ, động viên quân sỹ trước khi tiến ra Thăng Long đại phá quân Thanh xâm lược.

Năm nay, quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thiên nhiên thế giới nên Lễ hội Chùa Bái Đính thu hút rất nhiều tăng ni, phật tử và du khách trong và ngoài nước về tham dự. Ngay trong ngày khai hội đã có hàng vạn du khách thập phương về dâng hương, chiêm bái cảnh quan ngôi chùa lớn nhất khu vực Đông Nam Á, hiện đang lưu giữ nhiều kỷ lục Việt Nam, như chuông đồng lớn nhất nặng 30 tấn; pho tượng Phật Thích ca Mâu ni bằng đồng nặng 150 tấn; bộ tượng Tam thế bằng đồng lớn nhất, mỗi pho nặng 50 tấn; có hành lang La Hán dài nhất với 500 vị...

Theo Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban trị sự phật giáo tỉnh Ninh Bình, thành viên Ban tổ chức Lễ hội Chùa Bái Đính, đi lễ chùa đầu năm là một nét đẹp trong đời sống tâm linh, thể hiện truyền thống hướng về cội nguồn của người Việt. Vì thế, từ ngày mùng 1 Tết đã có hàng nghìn du khách thập phương về dâng hương khấn Phật và chiêm bái cảnh quan chùa Bái Đính.

“Năm nay, Lễ hội Chùa Bái Đính có nhiều đổi mới như: tổ chức rước xá lợi Phật lên trên bảo tháp và tổ chức Lễ cầu nguyện quốc thái dân an, cầu cho tất cả du khách thập phương được bình an và hạnh phúc. Vì vậy, chùa Bái Đính kêu gọi toàn thể tăng ni phật tử, du khách thập phương đến chùa Lễ phật hãy giữ cho trang nghiêm thanh tịnh, không vứt rác bừa bãi, không đốt hương làm ảnh hưởng đến tượng pháp ở trong chùa, gìn giữ chùa Bái Đính được xanh, sạch, đẹp xứng đáng là di sản thiên nhiên thế giới”, Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết.

Lễ hội Chùa Bái Đính sẽ diễn ra đến hết tháng 3 âm lịch. Để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn tại khu vực chùa, tỉnh Ninh Bình đã tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp chèo kéo khách mua hàng, chụp ảnh, trông giữ xe trái phép, đồng thời điều tiết giao thông nên không để xảy ra ùn tắc tại các nút giao thông dẫn vào chùa; lắp đặt các bảng thông báo nội quy của khu du lịch, giá cả từng loại dịch vụ tại các khu vực đông người qua lại để thuận lợi cho khách tham quan và nhân dân đến lễ Phật, du Xuân./.

Diệu Linh/VOV

VOV