Lễ khai giảng Lớp tập huấn nghiệp vụ phục vụ Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132)
Cập nhật: 03/03/2015
(TITC) - Ngày 3/3/2015, tại khách sạn Công đoàn Việt Nam (14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Tổng cục Du lịch (TCDL) đã tổ chức lễ khai giảng Lớp tập huấn nghiệp vụ phục vụ sự kiện Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) cho trưởng các bộ phận và nhân viên các khách sạn được lựa chọn tiếp đón đại biểu, khách mời của IPU 132 và đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cho IPU 132.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Khách sạn (TCDL) Vũ Văn Thanh phát biểu khai giảng Lớp tập huấn nghiệp vụ phục vụ Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132).

Việc tổ chức lớp tập huấn nhằm chuẩn bị đầy đủ nhân lực và cơ sở vật chất, sẵn sàng phục vụ IPU 132 trong mọi tình huống và đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đại biểu và khách mời.

Lễ khai giảng có sự hiện diện của Trưởng ban Tổng hợp-Nghiên cứu, Cục lễ tân Nhà nước trực thuộc Bộ Ngoại giao Trần Dũng; Phó ban thư ký quốc gia IPU 132 Lý Đức Trung; Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Khách sạn (TCDL) Vũ Văn Thanh; Phó vụ trưởng Vụ Lữ hành (TCDL) Nguyễn Anh Tuấn; đại diện Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Công an Thành phố Hà Nội) cùng hơn 170 học viên.

Phát biểu khai giảng lớp tập huấn, ông Vũ Văn Thanh nhấn mạnh IPU 132 là sự kiện đối ngoại có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà Việt Nam đăng cai tổ chức. Việc tổ chức thành công IPU 132 sẽ nâng cao hơn nữa vai trò, uy tín của Quốc hội Việt Nam trong Liên minh Nghị viện thế giới; đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế. Do đó, bên cạnh việc đảm bảo an ninh, an toàn cho IPU 132, công tác lễ tân, tổ chức cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tổ chức thành công sự kiện.

Lớp tập huấn diễn ra trong 3 ngày (từ 3 - 5/3/2015), bao gồm 4 chuyên đề: công tác Lễ tân phục vụ; công tác Phòng cháy chữa cháy; công tác Vệ sinh an toàn thực phẩm; và công tác An ninh an toàn.

Thông qua các buổi tập huấn, toàn thể học viên sẽ được cung cấp thông tin tổng quan về IPU 132; các quy định, quy chế, phương châm phục vụ các đoàn tham dự; các đầu mối thông tin, các địa điểm có liên quan và nhiều thông tin quan trọng khác.


IPU là tổ chức chính trị quốc tế lâu đời nhất thế giới, được thành lập vào năm 1889 tại Paris (Pháp), có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ). Liên minh Nghị viện thế giới được xác định là tổ chức quốc tế của cơ quan lập pháp các quốc gia có chủ quyền, là trung tâm đối thoại Nghị viện trên toàn thế giới. Kể từ năm 1889, Liên minh Nghị viện thế giới hoạt động vì hoà bình, hợp tác giữa các dân tộc và vì nền tảng vững chắc của các thể chế đại diện. Hiện nay, IPU bao gồm 166 quốc gia thành viên, 10 thành viên liên kết và đang tiếp tục được mở rộng. Việt Nam gia nhập IPU vào tháng 4 năm 1979.

Từ ngày 28/3/2015 đến ngày 1/4/2015, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức IPU lần thứ 132. IPU 132 là sự kiện quốc tế có số lượng đoàn tham dự lớn nhất từ trước đến nay. Hiện đã có 105 đoàn đăng ký tham gia, với hơn 1.500 đại biểu và khách mời. Những hoạt động trong khuôn khổ IPU sẽ được tổ chức theo nghi lễ lễ tân nhà nước, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, góp phần thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch. Được khởi động chính thức từ 25/3/2015, lễ khai mạc của  IPU 132 sẽ diễn ra vào tối ngày 28/3/2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp toàn cầu.
 

 


Phương Mai