Hà Tĩnh phát hiện nhiều tư liệu cổ có niên đại thời Lê - Nguyễn
Cập nhật: 27/03/2015
Trong quá trình tiến hành khảo cứu, sưu tầm các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn huyện Kỳ Anh, cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện một số bức trướng, đại tự, câu đối và sắc phong bằng văn tự Hán - Nôm cổ có niên đại thời Lê - Nguyễn. 
 

Các tư liệu cổ này do nhà thờ họ Nguyễn Trinh thuộc thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh cất giữ.

9 sắc phong, 5 câu đối có chiều dài gần 2m, rộng 0,5m và 1 bản chế vuông hơn 0,3m, được viết trên giấy dó, xung quanh là họa tiết văn hoa hình dây đặc sắc. 2 bức trướng và 1 đại tự được khắc nổi trên gỗ bằng chữ Hán với kỹ thuật cao. Đặc biệt bức trướng dưới triều vua Minh Mạng (1820 - 1840) các mặt chữ và hoa văn được khảm trai rất tinh xảo.

Việc phát hiện những tư liệu gốc này đã giúp các nhà nghiên cứu văn hóa cũng như đông đảo người dân hiểu thêm về thân thế và sự nghiệp cũng như công trạng của các nhân vật lịch sử dưới triều đại phong kiến.

Theo số liệu thống kê của Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay Hà Tĩnh có hơn 17.000 tư liệu văn tự Hán Nôm cổ, bao gồm: các đạo sắc, chiếu chỉ các triều đại phong kiến Việt Nam phong tặng cho các địa phương, gia phả các dòng họ liên quan đến các danh nhân lịch sử văn hóa đã có công trong quá trình dựng nước và giữ nước của Dân tộc Việt Nam.

CINET