Tuần Văn hóa du lịch Lễ hội Chợ Tình Khau Vai
Cập nhật: 13/05/2015
(TITC) - Đến hẹn lại lên, từ ngày 25-28/3 âm lịch, du khách lại nô nức tham dự Tuần Văn hóa du lịch Lễ hội Chợ tình Khau Vai - một hoạt động văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân thôn Khau Vai, xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Tuần văn hóa du lịch Lễ hội Chợ Tình Khau Vai năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 13 - 16/5/2015 với quy mô lớn. Ngoài nghi thức dâng hương tại một số điểm như: miếu Ông, miếu Bà, bốt Pháp..., nhiều hoạt động phong phú, đa dạng cũng sẽ được tổ chức nhằm làm nổi bật những nét văn hoá đặc trưng, độc đáo của đồng bào dân tộc địa phương, tiêu biểu là: chương trình nghệ thuật tái hiện lại câu chuyện tình huyền thoại; hội thi người đẹp miền cực Bắc lần thứ 2. Nhân dịp này, du khách còn được thưởng thức những làn điệu dân ca, những câu hát đối, hát phướn của các chàng trai, cô gái người Tày, người Giáy, người Nùng; nghe tiếng sáo tỏ tình của các chàng trai người Dao, tiếng khèn thiết tha của các chàng trai người Mông gọi bạn; chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thiếu nữ vùng cao xúng xính trong những bộ váy áo thổ cẩm sặc sỡ sắc màu và thưởng thức các món ẩm thực đặc trưng của Hà Giang như: thắng cố, mèn mén, thịt treo... Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa du lịch Lễ hội Chợ Tình Khau Vai, còn có hội thi bò khỏe, bò đẹp; hội thi chim họa mi; hội chọi bò, chọi dê được tổ chức.

Chợ tình Khau Vai được hình thành vào năm 1919, bắt nguồn từ câu chuyện tình lãng mạn và có tên gọi ban đầu là chợ Phong Lưu. Chuyện kể rằng, vùng đất Khau Vai thời đó chỉ có người Nùng và người Giáy sinh sống thành từng làng. Rồi một ngày chàng trai người Nùng đem lòng yêu cô gái người Giáy. Chuyện tình của họ đang đẹp như mơ thì bị cha mẹ, họ hàng hai bên ra sức ngăn cản bởi việc dựng vợ, gả chồng là do cha mẹ sắp đặt và chỉ được lấy người trong cùng bộ tộc. Đôi trai gái rủ nhau trốn lên núi. Thế nhưng cuộc chạy trốn của họ đã gây xích mích, ẩu đả giữa hai làng người Nùng và người Giáy. Đôi trai gái rất đau lòng và đành bùi ngùi chia tay nhau. Hai người hẹn ước, dù không thành vợ chồng nhưng mỗi năm sẽ gặp lại nhau vào ngày chia tay (tức ngày 27/3 âm lịch). Thế là cứ ngày này mỗi năm, chàng trai và cô gái lại lên núi gặp gỡ, giãi bày tâm sự… Một ngày kia, dân làng biết chuyện đã rất cảm phục tình yêu trong sáng của đôi trai gái và quyết định mở chợ tại ngọn núi họ thường hẹn hò. Từ đó, mỗi năm một lần vào ngày 27/3 âm lịch, chợ lại được tổ chức nhưng không có cảnh người mua kẻ bán mà chỉ là nơi gặp gỡ, tâm sự của những đôi trai gái đã từng yêu nhau nhưng vì lý do nào đó mà không lấy được nhau.

Điểm đặc biệt hấp dẫn du khách ở chợ tình Khau Vai là có rất nhiều cặp vợ chồng dân tộc Tày, Nùng, Giáy, Mông... từ các xã Nậm Ban, Niêm Sơn, Tát Ngà, Lũng Pù, Sơn Vĩ, Thượng Phùng (huyện Mèo Vạc) và cả các xã Nà Luông, Đức Hạnh, Khuổi Phát của huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng) cùng tham dự phiên chợ. Tại đây, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng và họ không ghen tuông mà rất tôn trọng nhau, tôn trọng cả bạn của vợ, của chồng mình. Họ coi đó là sự linh thiêng, là bổn phận và trách nhiệm trước cuộc sống tinh thần của người bạn đời. Khi chợ tan, họ lại trở về cuộc sống sinh hoạt thường ngày bên người bạn đời chính thức của mình. Chợ còn thu hút những người trẻ tuổi đến để tìm tình yêu, tìm vợ, chồng cho mình qua tiếng khèn, tiếng hát...

Chợ tình Khau Vai được nâng lên thành lễ hội Chợ tình Khau Vai vào năm 2007. Từ năm 2012, lễ hội Chợ tình Khau Vai được tổ chức dưới hình thức Tuần Văn hóa du lịch Lễ hội Chợ tình Khau Vai.

 

Thanh Hải