Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
Cập nhật: 18/05/2015
Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại Trung tâm hành chính của thành phố mang tên Bác, tại vị trí trang trọng nhất, đẹp nhất và thuận lợi nhất để nhân dân mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế được chiêm ngưỡng.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ khánh thành.

Sáng 17/5, Thành ủy TPHCM đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh - đặt trước trụ sở UBND Thành phố, trên quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ hướng về Bến Bạch Đằng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Chánh Văn phòng Trung ương Trần Quốc Vượng; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã tham dự Lễ khánh thành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã ôn lại những tình cảm mà Bác Hồ lúc sinh thời đã dành cho đồng bào miền Nam ruột thịt, cũng như tình cảm yêu quý, biết ơn và sự tôn kính của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHCM đối với Bác Hồ.

Trong quá trình đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mỗi chiến công, mỗi thành quả của Thành phố đạt được đều có ngọn nguồn sức mạnh vô biên, chỗ dựa tinh thần vững chắc, soi đường, chỉ lối, vẫy gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đảng bộ và Nhân dân Thành phố mãi mãi ghi tạc công ơn trời biển của Người, luôn ước ao được đón Bác để thỏa lòng kính yêu.

Nỗi niềm ấy từ tấm lòng thương yêu vô hạn của Bác với đồng bào miền Nam, trở thành khát vọng và trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân thành phố, trong đó có ước muốn tha thiết được xây dựng tượng đài Bác giữa lòng thành phố để được gần Người hơn.


Một tiết mục văn nghệ trong buổi lễ.

Nguyện vọng thiết tha của Đảng bộ và nhân dân thành phố về xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TPHCM được Ban Bí thư Trung ương Đảng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm chỉ đạo, với yêu cầu: “Tượng Bác phải thật sự đẹp, sinh động, tự nhiên, tư thế vững chắc, khỏe khoắn và giống Bác; phản ánh được thần thái ung dung, phúc hậu, nhân từ và tình cảm của Bác đối với đồng bào miền Nam”.

Từ giữa năm 2011, Thành ủy TPHCM đã triển khai Đề án xây dựng tượng đài bằng tất cả tâm huyết và tấm lòng kính yêu đặc biệt với Bác, đáp ứng tình cảm sâu sắc và sự mong đợi của nhân dân, của Đảng bộ thành phố. Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại Trung tâm hành chính của thành phố, tại vị trí trang trọng nhất, đẹp nhất và thuận lợi nhất để nhân dân mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế được chiêm ngưỡng.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải xúc động: Kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Bác, Đảng bộ và nhân dân TPHCM xin kính dâng lên Người ngàn hoa tươi thắm, nguyện suốt đời học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chúng con xin hứa với Bác, vì cả nước, cùng cả nước, phấn đấu xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình; đời đời lớp lớp cháu con của Người sẽ ra sức tận trung với nước, tận hiếu với dân, sắc son theo Đảng, vì Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mãi mãi xứng đáng với thành phố vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thành phố Anh hùng.


Các cháu thiếu nhi múa hát dưới Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và đánh giá cao việc Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM đã chủ động và tích cực triển khai xây dựng và hoàn thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng vào dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Bác và 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo Tổng Bí thư, việc khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là một sự kiện có ý nghĩa chính trị-văn hoá to lớn và sâu sắc.

Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người Anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta. Đối với cách mạng Việt Nam, nhân dân Việt Nam, công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô cùng to lớn, như non cao, biển rộng.

Đối với miền Nam, đối với Sài Gòn, Bác Hồ luôn có tình cảm yêu thương đặc biệt sâu nặng. Trong trái tim Người luôn có một miền Nam thành đồng Tổ quốc, đi trước về sau; một Sài Gòn chan chứa tình thương yêu - nơi Người đã cất bước ra đi tìm đường cứu nước và luôn cháy bỏng một khát vọng được trở lại Sài Gòn, thăm lại miền Nam.

Đáp lại tình cảm thiêng liêng, cao quý của Bác, nhân dân Nam Bộ, nhân dân Sài Gòn - Gia Định đã luôn nêu cao lòng yêu nước, kiên định đấu tranh cách mạng, tin tưởng tuyệt đối vào Đảng ta, vào Bác Hồ. Bốn mươi năm đã đi qua kể từ đại thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử, non sông thu về một mối, Bắc - Nam sum họp một nhà, cũng là ngần ấy năm thành phố được vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu.

Bốn mươi năm xây dựng và phát triển vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, chủ động, sáng tạo thực hiện đường lối đổi mới, thúc đẩy kinh tế phát triển, chăm lo đời sống nhân dân, đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện, thực sự trở thành trung tâm phát triển về nhiều mặt đối với khu vực và cả nước, đóng góp ngày càng lớn cho đất nước.

Trong ngày vui hôm nay, bên Tượng đài Bác Hồ muôn vàn kính yêu, chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng vẻ vang, năng động, sáng tạo, đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM sẽ tiếp tục đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng thành phố mang tên Bác ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình; thực hiện tốt vai trò là đô thị đặc biệt, "vì cả nước, cùng cả nước", thực sự là đầu tầu của vùng động lực phát triển phía Nam và cả nước, từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học-công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á; đồng thời ra sức xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, xứng danh là thành phố mang tên Bác, thành phố anh hùng, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước.

Chinhphu.vn