Các hoạt động của Tổng cục Du lịch tại Tuần lễ Du lịch xanh Đồng bằng sông Cửu Long 2015
Cập nhật: 30/06/2015
(TITC) – Từ ngày 25/6 – 3/7/2015, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Du lịch xanh đồng bằng sông Cửu Long năm 2015 (27/6/2015-03/7/2015). Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức.

Theo đó, Tổng cục Du lịch sẽ tham gia Triển lãm hội chợ du lịch, thương mại vùng đồng bằng sông Cửu Long diễn ra từ ngày 27/6 - 03/7/2015 tại khu đô thị Phú An, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. Gian hàng du lịch Việt Nam tập trung trưng bày, giới thiệu brochure, ấn phẩm, tài liệu quảng bá cho hình ảnh, sản phẩm du lịch Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL năm 2015, Tổng cục Du lịch sẽ chủ trì tổ chức hội thảo "Liên kết phát triển du lịch xanh khu vực ĐBSCL năm 2015" (ngày 29/6/2015) và hội thảo "Áp dụng Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam" (ngày 01/7/2015) tại khách sạn Mường Thanh (TP. Cần Thơ).

Hội thảo "Liên kết phát triển du lịch xanh khu vực ĐBSCL năm 2015" nhằm thúc đẩy liên kết phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long theo hướng phát triển bền vững với trọng tâm là phát triển du lịch xanh góp phần tích cực vào nỗ lực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với sự tham gia của các bên liên quan. Hội thảo sẽ tập trung vào các nội dung chính: Phổ biến Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Đồng bằng sông Cửu Long”; Chia sẻ nhận thức và mô hình về phát triển “Du lịch xanh” gắn với bảo vệ môi trường và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng; Xác định những vấn đề từ thực tiễn đặt ra đối với phát triển “Du lịch xanh” ở vùng ĐBSCL; Đề xuất các giải pháp về liên kết và thu hút đầu tư để phát triển “Du lịch xanh” ở vùng ĐBSCL; Thảo luận và thống nhất thông điệp về phát triển “Du lịch xanh” vùng ĐBSCL, tiến tới sử dụng như khẩu hiệu và biểu trưng cho du lịch ĐBSCL trong giai đoạn tới.

Hội thảo "Áp dụng Nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam" được tổ chức nhằm mục đích giới thiệu các tiêu chí về du lịch xanh đang áp dụng trong du lịch (Nhãn Du lịch bền vững (DLBV) Bông sen xanh, Nhãn xanh ASEAN) để động viên sự tham gia tích cực của khu vực ĐBSCL và cả nước; tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội; giới thiệu các giải pháp bảo vệ môi trường, các công nghệ xanh áp dụng trong du lịch và chia sẻ kinh nghiệm triển khai. Hội thảo sẽ tạo ra diễn đàn để các đại biểu bàn thảo về các vấn đề: Bối cảnh và dự báo xu hướng phát triển du lịch xanh trên thế giới, tại Việt Nam và ĐBSCL; giới thiệu các loại nhãn xanh và thực tế áp dụng tại Việt Nam; Thực trạng phát triển cơ sở lưu trú “xanh” của ĐBSCL; Kinh nghiệm của các CSLTDL đã được cấp Nhãn DLBV Bông sen xanh và Nhãn xanh ASEAN; các giải pháp xanh với CSLTDL. Cùng với đó, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức triển lãm giới thiệu, trưng bày các hình ảnh về hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động vì cộng đồng và phát triển bền vững của ngành Du lịch; các tư liệu, sản phẩm, sáng kiến “xanh” của các CSLTDL; các giải pháp phát triển bền vững như năng lượng mặt trời, công nghệ xử lý nước, rác thải, các sản phẩm thân thiện với môi trường… tại khách sạn Mường Thanh, Cần Thơ (từ 08h-18h ngày 01/7/2015) và tại gian hàng của Tổng cục Du lịch ở Triển lãm hội chợ du lịch, thương mại vùng ĐBSCL 2015.

Cũng từ ngày 25/6, Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch Phú Quốc và một số tỉnh ĐBSCL giúp các đơn vị kinh doanh du lịch tìm thêm giải pháp mở rộng, liên kết tour tuyến, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương nhằm đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Dự kiến đoàn sẽ khảo sát các sản phẩm du lịch tại Phú Quốc, Rạch Giá (Kiên Giang), Năm Căn, Đất Mũi (Cà Mau), Bạc Liêu và Cần Thơ, và kết thúc vào ngày 01/7/2015.

Hồng Nhung