Xây dựng thương hiệu đa dạng hóa sản phẩm du lịch từng vùng
Cập nhật: 01/07/2015
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ ngành và địa phương cần phải có sự liên kết giữa các địa phương để tránh sự trùng lặp, chồng chéo, xây dựng thương hiệu đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cho từng vùng, từng địa phương.
 

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2015, tổ chức sáng 30/6, tại thành phố Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ ngành và địa phương cần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp phù hợp với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng, hiệu quả, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Việt Nam có lợi thế rất lớn để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch do tình hình chính trị ổn định, người dân Việt Nam giàu lòng thân thiện, mến khách. Những năm qua, ngành du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh, tuy nhiên so với tiềm năng còn chưa tương xứng. Việc thu hút khách du lịch quốc tế còn thấp so với các nước trong khu vực.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương cần quy hoạch các sản phẩm đặc trưng của vùng, đầu tư cơ sở hạ tầng từng bước gắn với du lịch trên cơ sở quy động các nguồn lực của Nhà nước, xã hội, của người dân để đầu tư hạ tầng đồng bộ.

Ngành du lịch và các địa phương cũng cần tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển đội ngũ những người làm công tác du lịch chuyên nghiệp, hiện đại, lấy sự hài lòng của du khách làm thước đo chất lượng phục vụ.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa, lịch sự để mỗi người dân đều trở thành những người tuyên truyền quảng bá tốt cho du lịch Việt Nam.

Các bộ, ngành và địa phương cần tăng cường tính liên kết vùng trong lĩnh vực du lịch với vai trò quản lý của Nhà nước mà cụ thể là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tăng cường đầu tư theo quy hoạch có sự hỗ trợ của Nhà nước và có chính sách thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cần xây dựng đề án phát động toàn dân xây dựng văn hóa du lịch, tinh thần hiếu khách. Chính phủ và bộ, ngành Trung ương, địa phương đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp, cam kết cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ để nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Các bộ, ngành và địa phương cần thường xuyên đối thoại với các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, không phân biệt doanh nghiệp trong nước hay ngoài nước.

Tại hội nghị đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành Tây Nam Bộ và các doanh nghiệp đã trình bày tham luận nêu những định hướng lớn về phát triển du lịch xanh và các chính sách đầu tư, chia sẻ những kinh nghiệm hay cũng như đề xuất, kiến nghị về cơ chế chính sách, các giải pháp giúp cho du lịch xanh Việt Nam mà cụ thể là ngành du lịch xanh Đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư trong lĩnh vực du lịch cho các địa phương là Cà Mau, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng tiến hành ký kết đầu tư vốn tín dụng với các nhà đầu tư cho 3 dự án triển khai trong vùng gồm: Dự án khu du lịch sinh thái Vũng Bầu tại Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, với nguồn vốn giai đoạn 1 là 331 tỷ đồng; Dự án khách sạn Milton Phú Quốc cũng ở tỉnh Kiên Giang, với tổng nguồn vốn 600 tỷ đồng; Dự án mở rộng Làng du lịch Mỹ Khánh ở huyện Phong Điền thuộc thành phố Cần Thơ trong giai đoạn 1 là 50 tỷ đồng.

Tổng vốn đầu tư tín dụng được ký kết trong dịp này là 980 tỷ đồng.

Hội nghị này do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức

Đây là một trong những nội dung chính của hoạt động Tuần lễ du lịch xanh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2015 đang diễn ra tại thành phố Cần Thơ.

Vietnam+