Đà Nẵng đầu tư 45 tỉ đồng nâng cấp bảo tàng Điêu khắc Chăm
Cập nhật: 19/08/2015
Bảo tàng Điêu khắc Chăm sẽ được cải tạo, nâng cấp hiện đại hơn, nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc đặc trưng, không phá vỡ cảnh quan khuôn viên của bảo tàng 100 năm tuổi này.
 

Là địa chỉ lưu giữ và trưng bày các bộ sưu tập hiện vật điêu khắc có giá trị nghệ thuật văn hóa Chăm từ thế kỉ 7 đến 15, bảo tàng hiện lưu giữ hơn 2.000 hiện vật lớn, nhỏ của nền văn hóa bí ẩn này.

Trong số 700 hiện vật đang được trưng bày và giới thiệu với du khách, có nhiều cổ vật quí giá như tượng đồng Bồ tát Laskmidra Lokesvara (Tara) sưu tầm ở Đồng Dương (Quảng Nam); Đài thờ Mỹ Sơn E1; Đài thờ Trà Kiệu…  

Ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng cho biết, với nhiều hiện vật được cất giữ và trưng bày tại đây, Bảo tàng Chăm luôn được giới khảo cổ đánh giá là một “kho báu” của Việt Nam, là một bảo tàng độc đáo, nổi bật nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Năm 2011, Bộ VHTTDL đã xếp hạng Bảo tàng Điêu khắc Chăm là 1 trong 11 bảo tàng hạng I của Việt Nam.

Mặc dù luôn được quan tâm, nhưng bảo tàng 100 tuổi đã không cưỡng lại được tác động của thời gian. Hiện trạng bảo tàng đang bị xuống cấp khi tường bong tróc, mái thấm dột, các phòng trưng bày chật hẹp, hệ thống bảo quản tạm thời, …

Trước thực trạng trên, UBND TP. Đà Nẵng đã quyết định cho nâng cấp bảo tàng từ nguồn ngân sách thành phố. Theo đó, công trình sẽ được cải tạo, trùng tu lại các không gian chức năng nhằm đảm bảo yêu cầu về hoạt động trưng bày. Đồng thời, nâng cấp, cải tạo không gian sân vườn, cây xanh, bố trí trưng bày hiện vật ngoài trời và lắp đặt hệ thống an ninh đảm bảo, bảo vệ các bảo vật.

Trong quá trình trùng tu, cải tạo sẽ giữ nguyên hiện trạng khối nhà cổ xây từ năm 1915 đến 1936 cũng như bản sắc đặc trưng của bảo tàng 100 năm tuổi này.

Theo kế hoạch, bảo tàng sẽ được khởi công vào tháng 11/2015, nhân kỷ niệm 100 năm công trình Bảo tàng Điêu khắc Chăm (1915 - 2015). Và dự kiến sẽ hoàn thiện trong năm 2016 để chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào năm 2017.

Chính phủ