Hội thảo Sử dụng hàng Việt Nam trong cơ sở lưu trú du lịch
Cập nhật: 11/09/2015
(TITC)  - Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh ITE – HCMC 2015, ngày 11/9/2015, Tổng cục Du lịch tổ chức Hội thảo Sử dụng hàng Việt Nam trong cơ sở lưu trú du lịch.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị chức năng trực thuộc Tổng cục Du lịch; đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Sở VHTTDL và một số cơ sở lưu trú du lịch từ 3-5 sao của 8 tỉnh, thành phố phía Nam: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang và Bến Tre.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích định hướng chủ đầu tư, giám đốc các cơ sở lưu trú du lịch trong việc lựa chọn trang thiết bị phù hợp được sản xuất trong nước, góp phần giảm tỷ suất đầu tư mà vẫn đảm bảo chất lượng tương ứng với cấp hạng.


Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định việc ưu tiên sử dụng trang thiết bị của Việt Nam trong các cơ sở lưu trú du lịch giúp giảm tỷ suất đầu tư và khẳng định năng lực sản xuất, chất lượng và sức cạnh tranh của hàng Việt Nam ngày càng cao. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đặt trọng tâm vào chất lượng và thương hiệu, do đó không chỉ các cơ sở lưu trú du lịch mà những cơ sở sản xuất trang thiết bị, đồ dùng trong khách sạn cũng phải đảm bảo chất lượng, thương hiệu nhằm đạt mục tiêu chung phát triển ngành một cách bền vững. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu hi vọng rằng các cơ sở lưu trú du lịch tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, và tăng cường liên kết, hợp tác với các cơ sở sản xuất trang thiết bị, đồ dùng trong khách sạn để đạt hiệu quả cao nhất, đặc biệt có giá thành cạnh tranh và đảm bảo chất lượng.
 

Toàn cảnh hội thảo


Bà Lê Mai Khanh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam cho biết trong 25 năm trở lại đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch của Việt Nam phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Năm 1990, Việt Nam có khoảng 350 cơ sở lưu trú du lịch với 16.700 buồng. Tính đến tháng 6 năm 2015, số lượng cơ sở lưu trú lên đến 18.600 (tăng 53 lần so với năm 1990) với 355.000 buồng (tăng 21 lần so với năm 1990), trong đó có hơn 700 khách sạn 3-5 sao. Có thể thấy nhu cầu về trang thiết bị của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch là rất lớn. Theo bà Lê Mai Khanh, sử dụng trang thiết bị nhập khẩu làm tăng chi phí đầu tư lên rất lớn, trong khi sử dụng trang thiết bị Việt Nam trong các cơ sở lưu trú du lịch sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 phía: bên sản xuất tăng doanh thu và bên sử dụng tiết kiệm được chi phí. Do đó, các cơ sở lưu trú du lịch nên quan tâm đến việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam và bên sản xuất trang thiết bị cần tích cực tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu, nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua khảo sát đánh giá của các cơ sở lưu trú du lịch đã sử dụng trang thiết bị của Việt Nam.

 

Đại diện phía doanh nghiệp, Ông Nguyễn Văn Khoa – Tổng Giám đốc Mui Ne Bay Resort cho rằng các cơ sở lưu trú du lịch có thể dựa vào chiến lược phát triển chung của điểm đến để đầu tư sử dụng trang thiết bị. Ví dụ, Bình Thuận hướng đến phát triển du lịch xanh và du lịch bền vững nên Mui Ne Bay Resort quan tâm đến trang thiết bị tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo và thân thiện với môi trường, ưu tiên sử dụng trang thiết bị của địa phương, trong nước, và sau đó mới là trang thiết bị nhập khẩu nếu chưa được sản xuất tại Việt Nam.

 

Tin: Hồng Nhung, Ảnh: Diễm Phi