Lễ kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2015 – “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”
Cập nhật: 28/09/2015
(TITC) – Sáng ngày 26/9/2015, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 2015. Sự kiện được tổ chức với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT).
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Lễ mít tinh có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; ông Nguyễn Quang Lân, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội; ông Trần Đức Hải, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội; cán bộ công chức, viên chức, người lao động Tổng cục Du lịch; đại diện Dự án EU-ESRT cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, sinh viên khoa du lịch 5 trường tại Hà Nội và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh Ngày Du lịch thế giới 27/9 hàng năm là một sự kiện quốc tế được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân trên khắp thế giới về tầm quan trọng của ngành Du lịch đối với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội mỗi quốc gia. Với chủ đề “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”, ngày Du lịch thế giới 2015 đã khẳng định du lịch là nguồn sinh kế có giá trị và bền vững đối với hàng triệu người, tạo ra hàng triệu sự giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết các nền văn hóa, xây dựng hòa bình hữu nghị giữa các cộng đồng, quốc gia, dân tộc.

Cùng với sự phát triển của kinh tế-xã hội nói chung, ngành du lịch nước ta đã hội đủ điều kiện để nêu cao vai trò là ngành kinh tế quan trọng, các hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, rộng khắp, đóng góp hiệu quả cho công cuộc hiện đại hóa đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế trong quá trình hội nhập.

Tổng cục trưởng đã phát động Ngày Du lịch Thế giới 27/9 năm nay với chủ đề “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội” tại Việt Nam và kêu gọi mọi người cùng chung tay giải quyết những khó khăn, thách thức, hợp tác phát huy tiềm năng ngành Du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường.

Tại buổi lễ, ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết năm 2015 là năm kỷ niệm 25 năm mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và châu Âu. Châu Âu đã hỗ trợ cho lĩnh vực du lịch với các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường năng lực, củng cố vững chắc nền tảng cho ngành du lịch Việt Nam. Ông Bruno Angelet đánh giá cao việc ngành Du lịch Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ từ cơ sở vật chất, tốc độ tăng trưởng, tính chuyên nghiệp trong sản phẩm và dịch vụ địa phương… đồng thời vẫn gìn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong quá trình phát triển.

Theo bà Mary McKeon, Trưởng nhóm chuyên gia quốc tế của Dự án EU-ESRT, ngày Du lịch Thế giới là cơ hội để khẳng định tiềm năng to lớn của ngành Du lịch đối với kinh tế-xã hội, tăng cường cơ hội đầu tư về giao thông, cơ sở hạ tầng… Đồng thời, sự kiện còn là một công cụ hữu hiệu nhằm tăng cường nhận thức về du lịch có trách nhiệm và những tác động đến sự phát triển của Ngành.

 

Trong khuôn khổ buổi lễ, hàng trăm sinh viên đã tham gia nhặt rác xung quanh khu vực Hồ Gươm và diễu hành bằng xe điện qua các tuyến phố trung tâm, phố cổ của Thủ đô nhằm tạo ra môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, cũng như tuyên truyền, nâng cao ý thức về du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng.

*Một số hình ảnh trong khuôn khổ buổi lễ:

Xe điện chuẩn bị xuất phát

 Xuất phát 

Xe điện đi qua các tuyến phố cổ

Các sinh viên tham gia hoạt động nhặt rác xung quanh Hồ Gươm

Thực hiện: Thu Thủy, Đức Hùng