Hà Tĩnh khai mạc Tuần văn hóa, du lịch Nguyễn Du
Cập nhật: 30/11/2015
Tối 28/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh và huyện Nghi Xuân phối hợp tổ chức Tuần văn hóa, du lịch Nguyễn Du.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh (1765-2015) và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du.

Phát biểu khai mạc Tuần văn hóa, du lịch, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân huyện Nghi Xuân bày tỏ niềm tự hào về quê hương Nguyễn Du, miền đất địa linh nhân kiệt. Nơi đây có nhiều di sản văn hóa, đặc sắc trong đó có tác phẩm Truyện Kiều và nhiều tác phẩm của Nguyễn Du đã làm rạng danh mảnh đất này.

Tuần văn hóa, du lịch được tổ chức tại quê hương của Đại thi hào là dịp để tiếp tục tôn vinh những giá trị xuyên thời đại mà cụ Nguyễn Du để lại, đồng thời hiểu thêm về những giá trị văn hóa truyền thống của huyện Nghi Xuân.

Sau phần khai mạc là chương trình nghệ thuật “Về miền địa linh” do đội nghệ thuật quần chúng huyện Nghi Xuân biểu diễn. Chương trình là sự khái quát cao những thành tố văn hóa tạo nên vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đã sinh thành và nuôi dưỡng những người con ưu tú mà tiêu biểu là cụ Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới.

Qua bức tranh nghệ thuật, các nghệ sỹ đã tái hiện quá khứ đầy sinh động với sự hội ngộ giữa văn hóa các miền, có âm vang của kinh thành Thăng Long vọng về miền văn vật, quê hương của Đại thi hào. Đây cũng là dịp công chúng được đắm mình trong những khúc hát giao duyên ân tình xứ sở, để thấy con người nơi đây đằm thắm dịu dàng và hiếu khách.

Diễn ra từ ngày 28/11 đến 5/12, Tuần văn hóa, du lịch Nguyễn Du sẽ có các hoạt động như khai trương phòng trưng bày “Di sản văn chương Nguyễn Du và Truyện Kiều;” khai mạc liên hoan nghệ thuật quần chúng đàn và hát dân ca khu vực đồng bằng Bắc Trung bộ và châu thổ sông Hồng; biểu diễn trò Kiều và đặc biệt là lễ kỷ niệm vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới Đại thi hào Nguyễn Du với chương trình nghệ thuật “Tiếng thơ ai động đất trời” sẽ tổ chức vào ngày 5/12./.

Vietnam+