Triển lãm tranh - ảnh "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận" tại Bắc Kinh
Cập nhật: 13/01/2016
Ngày 11/1, lễ khai mạc Tuần triển lãm tranh - ảnh “Việt Nam - vẻ đẹp bất tận” do Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cùng với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp tổ chức, đã diễn ra tại Thư viện thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Lễ khai mạc Triển lãm. (Ảnh: Tường Thu/TTXVN)

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm kỷ niệm 66 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2016). 

Đến dự có Tổng thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc Dương Tú Bình, đại diện Bộ Văn hóa Trung Quốc, cùng nhiều vị Đại sứ, phu nhân các nước tại Bắc Kinh. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Đặng Minh Khôi, người đưa ra sáng kiến tổ chức triển lãm này bày tỏ, cuộc triển lãm diễn ra vào lúc quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang duy trì đà phát triển tích cực. 

Với mong muốn thông qua những bức tranh, bức ảnh trưng bày tại triển lãm, những bài hát và điệu múa được trình diễn trong lễ khai mạc này, người xem sẽ tìm thấy cái hồn của đất nước và con người Việt Nam - một đất nước tươi đẹp, yên bình, nhân dân Việt Nam yêu chuộng hoà bình, giản dị, thân thiện. 

Để làm nổi bật chủ đề “Việt Nam - vẻ đẹp bất tận”, triển lãm tranh - ảnh lần này là sự kết hợp hài hòa giữa các tác phẩm nhiếp ảnh độc đáo, phản ánh cuộc sống đời thường, con người và phong cảnh Việt Nam của phóng viên, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh và nhiếp ảnh gia Hoàng Hải Thịnh, xen lẫn với các bức tranh sơn dầu mang phong cách hiện thực về loài hoa sen của hoạ sỹ Đặng Phương Việt. 

Khách tham quan tại triển lãm. (Ảnh:Tường Thu/TTXVN)

Ba tác giả đều là những người say mê với nghệ thuật, luôn theo đuổi sự sáng tạo, các tác phẩm của họ đã được triển lãm tại nhiều quốc gia và nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. 

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh chia sẻ: “Người dân Trung Quốc biết đến Việt Nam thông qua các kênh chính thức và kênh hợp tác giữa Bộ Văn hóa hai nước, nhưng điều đó vẫn rất hạn hẹp và không được cập những hình ảnh mới nhất, chân thực nhất về đất nước con người Việt Nam. Lần này tôi đem đến triển lãm bức ảnh “Mắt sao” - đó là chân dung cô gái có đôi mắt đặc biệt lạ, đôi mắt như muốn bật ra khỏi khuôn mặt, đấy là ánh mắt đặc trưng của trẻ em vùng cao Việt Nam, dù sinh sống trong hoàn cảnh khó khăn song vẫn toát lên ánh mắt rất trong sáng, mạnh mẽ và đầy sức sống. Và tôi nghĩ đó chính là vẻ đẹp tiềm ẩn mang màu sắc dân tộc, đó cũng là những gì chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn bè năm châu”.

Triển lãm này có thể đem lại cho công chúng Trung Quốc và các nước không chỉ những thắng cảnh đã trở thành nổi tiếng thế giới của Việt Nam, mà còn là những nét đời thường chân thực và bình dị, những nụ cười hồn hậu của người lao động, những ánh mắt trong trẻo của trẻ thơ, những đoá sen giản dị nhưng đã tạo cảm hứng bất tận cho người nghệ sỹ. 

Chị Trần, khách thăm quan triển lãm nói: “qua triển lãm, tôi cảm nhận được Việt Nam là một đất nước có nhiều cảnh đẹp, người dân cũng rất thân thiện. Là một người yêu nhiếp ảnh, tôi mong là trong thời gian tới sẽ có dịp để đi Việt Nam, chụp những tấm hình về Việt Nam của riêng mình”.

Đặc biệt, Tuần lễ triển lãm này cũng diễn ra vào thời điểm các nước ASEAN đã trở thành một cộng đồng chung. 

Trên cương vị mới là Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Bắc Kinh, Đại sứ Đặng Minh Khôi cho hay trong năm 2016, các Đại sứ quán ASEAN tại Bắc Kinh sẽ thực hiện nhiều hoạt động không chỉ nhằm quảng bá cho mỗi nước mà cho cả Cộng đồng ASEAN.

Từ triển lãm này hứa hẹn một năm mới với nhiều hoạt động hợp tác văn hóa được xúc tiến giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng và giữa Cộng đồng ASEAN với Trung Quốc nói chung, góp phần tăng cường tình cảm hữu nghị và hiểu biết giữa nhân dân các nước.

 

Vietnam+