Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 19
Cập nhật: 22/01/2016
(TITC) – Ngày 21/01/2016, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2016 tại thủ đô Manila, Philippines, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 19.
Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên và đoàn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh

Trên cơ sở kết quả phiên họp các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN diễn ra trong hai ngày 18-19/01/2016, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 19 tập trung vào những nội dung chính: Xem xét và thông qua báo cáo của phiên họp các cơ quan du lịch quốc gia ASEAN; Tình hình triển khai hoạt động du lịch ASEAN kể từ Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 18; Chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và 03 nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc); Chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và Ấn Độ; Họp tham vấn với các tổ chức quốc tế (UNWTO, Trung tâm ASEAN-Trung Quốc, Trung tâm ASEAN-Nhật Bản, Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc, Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, Hiệp hội du lịch châu Á Thái Bình Dương...); Xem xét và thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 19.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (thứ nhất bên phải), Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên (thứ ba từ phải qua) cùng Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Ngài Ramon Jimenez, Bộ trưởng Bộ Du lịch Philipin về sự đón tiếp nồng hậu dành cho các đại biểu. Với sự chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà, tinh thần cam kết hợp tác của các thành viên trong ASEAN, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên tin tưởng rằng ATF 2016 sẽ thành công tốt đẹp với tinh thần chủ đạo “Một cộng đồng vì sự phát triển bền vững”. 

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên vui mừng thông báo với hội nghị, du lịch Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tích cực trong năm 2015. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2015 đạt hơn 7,94 triệu lượt, tăng nhẹ so với năm 2014; khách du lịch nội địa đạt 57 triệu lượt, tăng 48% so với năm 2014; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 15,2 tỷ đô la Mỹ. Trong năm qua, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm gắn kết chặt chẽ du lịch Việt Nam với du lịch khu vực ASEAN, phù hợp với Chiến lược du lịch ASEAN 2016-2025.

Đoàn Việt Nam tại hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 19

Năm 2015, hợp tác du lịch ASEAN đã đạt được những bước tiến quan trọng trong các lĩnh vực: Xúc tiến quảng bá du lịch chung, Phát triển sản phẩm liên kết các nước theo chủ đề và Tiêu chuẩn hóa dịch vụ và nguồn nhân lực. Nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch chung ASEAN đã được triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, theo Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN 2012-2015. Theo định hướng marketing, các nhóm sản phẩm du lịch đã được xây dựng đáp ứng thị hiếu khách du lịch đối với từng phân khúc ở các thị trường trọng điểm. Các tiêu chuẩn dịch vụ du lịch trong ASEAN ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt, việc triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề du lịch (MRA-TP) đã ngày càng đi vào chiều sâu, gắn kết các nước ASEAN trong lĩnh vực đào tạo và sử dụng lao động du lịch.

Năm 2016 đặt cột mốc cho việc triển khai Cộng đồng kinh tế ASEAN, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với du lịch các nước ASEAN. Do đó, để du lịch ASEAN cùng các ngành/lĩnh vực khác góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN hiệu quả và năng động, Việt Nam đề nghị hợp tác du lịch trong năm 2016 tập trung vào các nhóm nội dung cơ bản: (1) Đẩy mạnh việc thực hiện Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề du lịch; (2) Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN và quy trình chứng nhận đối với sản phẩm/dịch vụ du lịch; (3) Tăng cường liên kết du lịch ASEAN thông qua liên kết sản phẩm và marketing du lịch chung.

Để thực hiện các định hướng trên, cùng với nguồn nội lực, ASEAN cần tiếp tục phát huy nguồn ngoại lực thông qua hợp tác với các đối tác của ASEAN, hiện thực hóa các cam kết, các văn kiện ký kết với các bên đối tác bao gồm ASEAN +3, ASEAN với Ấn Độ và các đối tác khác.

Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên hợp tác du lịch trong ASEAN, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng điểm đến chung hấp dẫn ASEAN, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN./.

Tin: Hồng Nhung; ảnh Vụ Hợp tác quốc tế (TCDL)