Du lịch Việt Nam tại Hội chợ Du lịch TRAVEX Philippines2016
Cập nhật: 22/01/2016
(TCDL) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2016 tại Manila, Philippines, Tổng cục Du lịch đã cùng các địa phương và doanh nghiệp du lịch tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX (20-22/01/2016).
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên thăm Gian hàng Du lịch Việt Nam

Đây là hội chợ du lịch quốc tế thường niên về du lịch lâu đời nhất trong khu vực ASEAN với sự tham gia đông đảo của các bên giới thiệu, bán sản phẩm du lịch trong ASEAN. TRAVEX là hội chợ chuyên nghiệp, là nơi giao dịch dành riêng cho người bán (sellers) trong ASEAN và người mua (buyers) trên toàn thế giới gặp gỡ trên cơ sở các cuộc hẹn để trao đổi, mua bán sản phẩm du lịch. TRAVEX thu hút khoảng 1.600 đại biểu, trong đó có hơn 450 buyers và 150 cơ quan truyền thông quốc tế.

Năm 2016, Tổng cục Du lịch cùng Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và các doanh nghiệp du lịch tham gia Hội chợ. Trong ngày đầu tiên diễn ra Hội chợ đã có khoảng hơn 500 lượt đối tác đến tham quan, tìm hiểu thông tin và làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp du lịch Việt Nam tại Gian hàng chung của Tổng cục Du lịch và khu vực Việt Nam.

Điều đặc biệt của TRAVEX 2016 là số lượng lớn đối tác đến từ châu Âu quan tâm tìm hiểu về du lịch Việt Nam. Hiện nay, một số điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore đã trở nên rất phổ biến đối với khách du lịch từ châu Âu trong khi khách du lịch châu Âu có nhu cầu tìm kiếm những điểm đến mới, đặc sắc trong khu vực. Thời gian vừa qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch châu Âu, đặc biệt là chính sách miễn thị thực nhập cảnh, đồng thời triển khai nhiều hoạt động quảng bá rộng rãi. Vì vậy, ngày càng nhiều đối tác, khách hàng quan tâm đưa khách du lịch châu Âu đến Việt Nam. Hai nhóm sản phẩm được quan tâm nhiều nhất gồm du lịch cao cấp (luxury travel) và du lịch khám phá thiên nhiên-văn hóa, hướng đến những giá trị khác biệt so với châu Âu.

Hoạt động tại Gian hàng Du lịch Việt Nam

Trong khuôn khổ hoạt động tại Hội chợ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đã chủ trì tổ chức Họp báo giới thiệu với các phóng viên du lịch quốc tế về tình hình du lịch Việt Nam năm 2015, các sản phẩm và sự kiện tiêu biểu của du lịch Việt Nam năm 2016 như Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long, Festival Huế, Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5, các hội chợ du lịch quốc tế VITM (Hà Nội), BMTM (Đà Nẵng) và ITE HCMC (Tp. Hồ Chí Minh). Họp báo thu hút khoảng 70 phóng viên tham dự. Các vấn đề được các cơ quan truyền thông quan tâm bao gồm chính sách thị thực nhập cảnh của Việt Nam, các cửa khẩu quốc tế đường bộ giữa Việt Nam và các nước láng giềng, thông tin cụ thể về các hội chợ du lịch quốc tế của Việt Nam, sự hợp tác, liên kết của Vietnam Airlines với các đối tác chiến lược, mục tiêu, kế hoạch năm 2016, chính sách thu hút khách du lịch Hàn Quốc và đào tạo hướng dẫn viên tiếng Hàn… Những thông tin, trao đổi của du lịch Việt Nam đã được đón nhận rất tích cực.

Họp báo giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Hội chợ

Qua các hoạt động tại Hội chợ TRAVEX Philippines 2016, có thể nói, những chính sách và sự phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian vừa qua đã được các đối tác từ các thị trường nguồn và cơ quan truyền thông du lịch quan tâm sâu sắc. Đây là những tín hiệu tích cực ban đầu, đòi hỏi du lịch Việt Nam cần nỗ lực để tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã được thành lập, du lịch Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với khu vực và thế giới, nhiều cơ hội mở ra đồng thời sự cạnh tranh giữa các điểm đến ngày càng gay gắt./.

Vụ Thị trường du lịch (TCDL)