Nghệ An: Vạn người đổ về đền Cờn xem đua thuyền
Cập nhật: 29/02/2016
Sáng ngày 28/2, hội thi đua thuyền trong Lễ hội đền Cờn (TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) được tổ chức thu hút hàng vạn du khách thập phương về dự.

Tọa lạc bên dòng sông Mai thơ mộng, đền Cờn thuộc làng Phương Cần, phường Quỳnh Phương (TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An).

Đền Cờn được xây dựng từ thế kỷ XIII dưới thời nhà Trần và phát triển quy mô lớn ở thời Lê rồi được trùng tu nhiều lần dưới triều Nguyễn.

Đền thờ Tứ vị Thánh Nương linh hiển (đền Cờn trong - đền Mẫu Cờn), Tống Bích đế (đền Cờn ngoài - đền ông Chín Cờn). Vua Trần Anh Tông năm 1312, Vua Lê Thánh Tông năm 1470 trên đường Nam chinh có vào thăm đền Cờn.

Đền Cờn nổi tiếng linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ từ xưa đến nay.

Năm 1993, đền Cờn được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Từ đó đến nay đã phục dựng và mở rộng các lễ hội, phong tục truyền thống như: Lễ rước kiệu từ đền ngoài vào đền trong, lễ hội đua thuyền, các trò chơi dân gian (đẩy gậy, kéo co, cờ thẻ...) hay tục chạy ói vô cùng đặc sắc, lễ hội cầu ngư mang đậm phong tục nếp sống của ngư dân miền biển nơi đây.

Đến với lễ hội đền Cờn, du khách không những được hòa mình vào phần lễ trang nghiêm, uy nghi, thành kính mang đậm bản sắc phong tục của người dân vùng biển xứ Quỳnh. Mà còn được sống với không khí lễ hội vô cùng sôi động với các trò chơi dân gian đặc sắc.

Trong sáng ngày 28/2 (ngày 21/1 âm lịch), hội thi đua thuyền được tổ chức thu hút hàng vạn người dõi xem. Năm nay, hội thi thu hút 8 đội tham dự, bên cạnh các đội truyền thống ở TX. Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu còn có sự tham gia của đội đua thuyền đến từ huyện Hưng Nguyện, Yên Thành.

Chung cuộc, đội đua thuyền phường Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai) về nhất, phường Quỳnh Dị về nhì và đội thuyền đến từ huyện Hưng Nguyên xếp thứ ba.

Báo PL+