Thành phố Venice – Italia ưu tiên hợp tác du lịch, văn hóa với Việt Nam
Cập nhật: 02/03/2016
Tại buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện mới đây, bà Paola Mar, Ủy viên hội đồng phụ trách du lịch thành phố Venice - Italia, khẳng định Venice ưu tiên hợp tác du lịch và văn hóa với Việt Nam. 
Vẻ đẹp thành phố Venice - Italia (Ảnh: Internet)

Theo bà Paola Mar, Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về lịch sử, văn hóa, tự nhiên, cổ truyền và hiện đại. Cá nhân bà đã thăm Việt Nam ba lần và rất ấn tượng với việc kết hợp hài hòa các thế mạnh này. Đây cũng chính là những điểm thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Venice, nơi có nhiều thế mạnh về du lịch, bảo tồn, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo.

Bà Paola Mar cho biết chính quyền thành phố Venice rất ủng hộ tăng cường phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam. Thành phố Venice mới thành lập trung tâm xúc tiến kinh tế nhằm đề xuất, hỗ trợ và triển khai các sáng kiến thu hút đầu tư kinh tế vào Venice và của các doanh nghiệp Venice ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Bà Paola Mar khẳng định, Chính quyền thành phố Venice sẽ là cầu nối cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hai bên.

Tại buổi tiếp, Đại sứ cũng cảm ơn bà Paola về những đánh giá tích cực và ưu tiên của thành phố Venice trong hợp tác với Việt Nam, đồng thời khẳng định quan hệ hợp tác Việt Nam - Italy nói chung và Việt Nam - Venice nói riêng đang phát triển rất tích cực, nhất là về chính trị, người dân hai nước đều có cảm nhận tốt đẹp về nhau.

Đại sứ Cao Chính Thiện khẳng định, Italia là đất nước có nền văn hóa đặc sắc, nơi hội tụ nhiều giá trị xuất sắc của nền văn minh nhân loại. Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực văn hóa du lịch vẫn chưa được đầu từ hợp tác nhiều. Ông đề nghị phía Italya hỗ trợ Du lịch Việt Nam tham gia các sự kiện du lịch do Italia tổ chức và mời đại diện một số hãng lữ hành lớn của Italya tham gia các sự kiện văn hóa du lịch do Việt Nam tổ chức. Đồng thời hai bên cũng cần đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục... để tăng cường sự hiểu biết, từ đó củng cố và thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa hai bên.

Đại sứ cũng đánh giá cao sự chủ động và nhiệt tình của Venice trong hợp tác với Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa các ý tưởng hợp tác giữa Venice với Việt Nam.

Bà Paola Mar đánh giá cao đề xuất của Đại sứ và cho biết sẽ bàn thảo với chính quyền thành phố xem xét mời Việt Nam tham gia các lễ hội văn hóa của Venice như lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm và lễ hội hóa trang được tổ chức 2 năm/lần.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Venice, Đại sứ Cao Chính Thiện đã có buổi làm việc với một số trường đại học ở thành phố Venice, bàn các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương.

CINET