Quảng Ninh sẽ tổ chức lễ hội mai vàng Yên Tử hàng năm
Cập nhật: 10/03/2016
Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc tại buổi làm việc chiều 8/3 khi kiểm tra Vườn cây thuốc Nam Yên Tử và Dự án phát triển giống mai vàng Yên Tử tại TP Uông Bí.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu TP Uông Bí phối hợp với Công ty CP Phát triển Tùng Lâm nhân rộng diện tích trồng mai vàng Yên Tử và phát động nhân dân trồng thành các khu vườn rừng trên toàn bộ Khu di tích danh thắng Yên Tử tạo thêm một sản phẩm du lịch đặc trưng của Khu du lịch Yên Tử và tổ chức lễ hội mai vàng Yên Tử hàng năm.

Tại khu vực này Công ty CP phát triển Tùng Lâm đang triển khai thực hiện dự án phát triển giống mai vàng Yên Tử với 1.000 cây bố mẹ và 3.000 cây trình diễn (từ 1 năm tuổi và 3 năm tuổi), 20.000 cây gốc ghép (ghép mắt cây mai Yên Tử trên gốc ghép miền Nam), 30.000 cây mai gieo hạt bằng hạt từ hạt thu được từ cây cổ thụ trong rừng Yên Tử và 20.000 cây đang ươm tại vườn. Tất cả đều được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật được chuyển giao, đang sinh trưởng và phát triển tốt, đã đủ điều kiện để trồng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, cây mai vàng Yên Tử có những giá trị khác biệt, là loại cây đặc hữu của Yên Tử, sống trong nền khí hậu điều kiện thời tiết á nhiệt đới của miền Bắc nên hoa nở theo chùm và một cây có rất nhiều chùm, mỗi bông hoa có 5 cánh, lộc màu xanh, cánh hoa có màu vàng tươi rất sáng và có mùi thơm nhẹ đặc trưng rất dễ chịu.

Đặc biệt cây mai vàng Yên Tử là cây sống lâu năm, có tuổi thọ được hàng trăm năm, dài hơn nhiều các loại mai khác, sức sinh trưởng của cây mạnh, ít sâu bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cũng chỉ đạo lãnh đạo TP Uông Bí, TX Đông Triều vận động nhân dân không vào rừng khai thác mai, tổ chức ươm tạo giống cung cấp cho nhân dân trồng trên dọc các tuyến đường hành hương, các chùa thuộc quần thể di tích nhà Trần tại Uông Bí, Đông Triều.

Đại đoàn kết