Đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam xem đồng bào Dao nhảy lửa
Cập nhật: 07/04/2016
Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4), đồng bào các dân tộc sẽ hội tụ tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (thôn Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) để cùng tham gia vào các hoạt động biểu diễn nghệ thuật nhằm giới thiệu tới người dân Thủ đô và du khách những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. 

Các hoạt động lễ hội, dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, trưng bày và bán các sản vật địa phương và ẩm thực dân tộc vừa nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc Việt Nam, đồng thời góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch, hình thành điểm đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Theo đó, bên cạnh các hoạt động giới thiệu văn hoá dân tộc được tổ chức hàng ngày, đồng bào dân tộc Dao sẽ tái hiện Lễ mừng thọ và Lễ hội nhảy lửa. Đây cũng là lần đầu tiên đồng bào Dao tổ chức Lễ hội nhảy lửa tại “Ngôi nhà chung” Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Lễ hội được coi là một hình thức sinh hoạt văn hoá tâm linh, minh chứng sức mạnh phi thường của con người dám đương đầu với nguy hiểm, xua đuổi tà ma, bệnh tật và cầu an khang, thịnh vượng.

Cùng với các lễ hội của dân tộc Dao, các dân tộc khác cũng sẽ tái hiện nhiều lễ hội đặc sắc như: Lễ hội cầu mùa và giới thiệu Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia múa Tắc Xình (dân tộc Sán Chay), Nghi lễ trưởng thành của dân tộc Ê Đê, Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer,…

Được biết, sẽ có khoảng 8 dân tộc đến từ 8 tỉnh trong nước: Dao (Tuyên Quang), Sán Chay (Thái Nguyên), Mường (Hoà Bình), Thái (Nghệ An), Khơ Mú (Điện Biên), Giẻ Triêng (Kon Tum), Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng) về tham gia các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong thời gian từ 16-19/4/2016.

langvietonline.vn