Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch Việt – Nga
Cập nhật: 17/04/2016
(TITC) – Trong khuôn khổ các hoạt động diễn ra tại Hội chợ VITM Hà Nội 2016, chiều ngày 15/4, Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch Liên bang Nga và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển du lịch Việt – Nga lần thứ 4.
Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường các giải pháp thúc đẩy trao đổi khách giữa hai nước, hướng tới mục tiêu đón 400.000 lượt khách Nga đến Việt Nam năm 2016 và 1 triệu lượt trước năm 2020. Đồng thời đề xuất các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho khách Việt Nam đi du lịch tại Nga.

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện các vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, Sở VHTTDL các địa phương. Về phía khách quốc tế có Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov, Phó Tổng cục trưởng TCDL Liên bang Nga Sergey Korneev, Đại sứ các nước Armenia, Kazakhstan, Belarus tại Việt Nam. Cùng tham dự hội nghị có các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Liên bang Nga.

Tổng cục trưởng TCDL Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục được phát huy và đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Trong giai đoạn từ 2011-2015, lượng khách Nga đi du lịch Việt Nam đã tăng trung bình 35,6% mỗi năm từ hơn 100.000 lượt khách năm 2011 lên gần 340.000 lượt năm 2015, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất. Trong quý I/2016, Việt Nam đã đón khoảng 110.000 lượt khách Nga, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015. Nga đã trở thành một trong 7 thị trường nguồn khách quốc tế hàng đầu của Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Việt Nam Nguyễn Quốc Hưng giới thiệu về chính sách và sản phẩm du lịch Việt Nam

Trong những năm gần đây, ngành Du lịch Việt Nam đã có những bước tiến lớn về cơ sở vật chất và hạ tầng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. Cơ sở lưu trú du lịch phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Chất lượng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngày càng cao, số lượng hướng dẫn viên quốc tế đã tăng lên đáng kể, trong đó có hướng dẫn viên tiếng Nga. Cùng với đó, ngành Du lịch Việt Nam đã có những cơ chế, chính sách đáp ứng tình hình mới. Hiện du lịch Việt Nam đang tập trung phát triển bốn loại hình sản phẩm chính là du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch thiên nhiên và du lịch thành phố.

Phó Tổng cục trưởng TCDL Liên bang Nga Sergey Korneev

Từ nửa cuối năm 2014, kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn, đồng Rub mất giá đã làm tăng giá tour dành cho khách Nga. Điều này đã tác động không nhỏ tới sự sụt giảm lượng khách Nga đi du lịch nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng TCDL Liên bang Nga Sergey Korneev cho biết sau khủng hoảng kinh tế, lượng khách Nga đi du lịch nước ngoài giảm tới 40%. Tuy nhiên, lượng khách này đã nhanh chóng phục hồi trở lại và bắt đầu lựa chọn các điểm đến mới phù hợp hơn.

Ông Sergey Korneev đánh giá Việt Nam là một điểm đến an toàn, hấp dẫn, sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách Nga. Do đó, Việt Nam nên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, đồng thời tạo ra các sản phẩm du lịch mới có giá cạnh tranh để thu hút không chỉ dòng khách Nga truyền thống mà còn trở thành lựa chọn hàng đầu cho dòng khách mới tại Nga. Đặc biệt nên hướng tới hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành tại Nga để dễ dàng hơn trong việc giới thiệu và thu hút khách Nga.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình

Với sự tin tưởng và mong muốn thu hút thêm nhiều khách Việt Nam đi du lịch tại Nga, tối 14/4 vừa qua, TCDL Liên bang Nga đã khai trương Văn phòng Du lịch quốc gia Liên bang Nga (Visit Russia) khu vực Đông Nam Á tại Việt Nam. Văn phòng này sẽ cung cấp thông tin mới nhất về du lịch Nga cho khách Việt Nam cũng như các nước trong khu vực.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN) Vũ Thế Bình, để thu hút khách Nga đến Việt Nam, HHDLVN đã ký cam kết với các địa phương, trước mắt là hai tỉnh Phú Yên và Bình Định và các doanh nghiệp  du lịch Việt Nam sẽ dành các chương trình ưu đãi dành cho khách Nga như: giảm giá tour, dịch vụ, vé máy bay và tăng thêm các dịch vụ bổ sung khác… Về việc thúc đẩy lượng khách Việt Nam đi du lịch tại Nga, HHDLVN sẽ hỗ trợ TCDL Liên bang Nga tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại Việt Nam, cùng phối hợp với Văn phòng Visit Russia thực hiện các công tác quáng bá du lịch Nga tới người dân Việt Nam. Dự kiến HHDLVN sẽ đề xuất thành lập Câu lạc bộ outbound Việt – Nga gồm các doanh nghiệp lữ hành chuyên đưa khách Việt Nam đi du lịch tại Nga để việc thu hút khách Việt Nam thực sự đạt hiệu quả. Ông Vũ Thế Bình cũng đề nghị phía Liên bang Nga xem xét đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh đối với khách Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho khách đi lại.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn

Tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn khẳng định việc thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga hiện nay là rất cần thiết. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý khách du lịch khi đi du lịch nước ngoài để đảm bảo uy tín và hình ảnh của khách Việt với bạn bè quốc tế, đồng thời nhất trí việc tạo điều kiện tốt nhất cho công dân Nga tới du lịch Việt Nam.

Tại hội nghị, Đại sứ Liên bang Nga và Đại sứ các nước Belarus, Kazakhstan đã nhất trí sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách du lịch Việt Nam tới các nước này. Đồng thời đề nghị Việt Nam xem xét gia hạn thời gian tạm trú cho khách và thay đổi yêu cầu về thời gian giữa hai lần nhập cảnh phải cách nhau ít nhất 30 ngày, điều này đã gây trở ngại cho khách du lịch muốn ở lại Việt Nam dài ngày hoặc quay trở lại Việt Nam sau khi đi du lịch nước thứ ba.

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov

Các đại biểu tham dự hội nghị đều nhất trí cao với những đề xuất, kiến nghị và giải pháp được đưa ra, trong đó có các vấn đề liên quan tới thủ tục xuất, nhập cảnh đối với công dân hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga đều mong muốn được tham gia các chuyến khảo sát để tìm hiểu thêm về du lịch của hai nước và có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh với các đối tác.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc hội nghị, hai bên đều thống nhất vì mục đích chung duy trì sự tăng trưởng dòng khách giữa Việt Nam và Liên bang Nga, trong thời gian tới hai bên cần: tiếp tục giải quyết các vấn đề về thủ tục xuất nhập cảnh; các địa phương và doanh nghiệp hai bên cần phối hợp xây dựng các tour du lịch với giá cạnh tranh; đa dạng hóa sản phẩm du lịch; đảm bảo an toàn, an ninh tại các điểm đến; tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng bá, cung cấp thông tin; tổ chức các đoàn famtrip, presstrip cho doanh nghiệp và báo chí.

Thanh Tâm