Đúc trống đồng dâng tiến đền thờ tám vị vua thời Lý
Cập nhật: 20/04/2016
Ngày 18-4, tại Đền Đô (phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), dưới sự chủ trì của UBND tỉnh Bắc Ninh và Ban tổ chức Lễ hội Đền Đô, Hội sưu tầm nghiên cứu cổ vật Bắc Ninh đã hưng công đúc trống đồng dâng tiến đền thờ tám vị vua thời Lý.

Trống được các nghệ nhân đúc bằng phương pháp thủ công, đường kính mặt trống 105cm, cao 80cm - tượng trưng cho tám đời vua thời Lý. Mặt trống được trang trí hình rồng và những đường nét hoa văn thời Lý. Đây là linh vật được dâng tiến trong dịp Lễ hội Đền Đô - ngày kỷ niệm vị vua khai lập Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế (15 tháng 3 năm Canh Tuất, 1010).

Theo truyền thuyết: Sau khi được sự trợ giúp của thần núi Đan Nê dùng trống đồng phù trợ thắng giặc, lại báo mộng trước để dẹp được loạn tam vương (năm 1028), thái tử Lý Phật Mã lên ngôi, trở thành vua Lý Thái Tông đã cho lập đền thờ thần ở Thăng Long và hằng năm tổ chức Hội thề Đồng cổ vào ngày 4-4 (âm lịch) với lời thề: “Làm con phải hiếu, làm tôi phải trung. Ai bất trung bất hiếu, thì xin thần minh trừng phạt”. Lời thề Đồng cổ như một tâm nguyện đoàn kết giữ yên nước nhà.

Sự tích kết nối liền mạch từ tiếng trống đồng thủa các vua Hùng tới thời các vua Lý sau đó nghìn năm cũng nói lên sức mạnh bền bỉ của dòng chảy văn hóa Việt. Hiện nay vẫn còn đền Đồng cổ ở Đan Nê (huyện Yên Định, Thanh Hóa) và đền Đồng cổ ở phố Thụy Khuê (quận Ba Đình, Hà Nội), ven sông Tô Lịch xưa bao quanh kinh thành Thăng Long.

Bắc Ninh cũng là nơi (đầu tiên và cho đến nay là duy nhất) tìm thấy nhiều mảnh khuôn đúc trống đồng tại khu vực thành cổ Luy Lâu (nay thuộc xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành). Điều này đã khẳng định sự tiếp nối của Văn hóa Đông Sơn và trống đồng còn tiếp tục kéo dài cả trong giai đoạn đầu thời Bắc thuộc. Đến thời Lý, những ảnh xạ văn hóa thời Hùng vương lại âm vang trong những giai thoại tương truyền...

Dự kiến, sau khi được đúc và tu chỉnh, hoàn thiện, ngày 20-4, lễ dâng trống đồng sẽ được tiến hành trong đêm trước lễ hội Đền Đô.

Báo Nhân Dân