Liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh năm 2016
Cập nhật: 27/05/2016
(TITC) – Sáng 27/5/2016, tại Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên – Huế và Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố Hà Nội – Huế - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016.

Hoạt động được tổ chức nhằm hưởng ứng kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng thành công của Cuộc bầu cử Quốc Hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Đây là hoạt động được sự chỉ đạo và ủng hộ của Thành ủy và UBND, cũng như của Liên hiệp Văn học nghệ thuật ba thành phố và là sự nối tiếp truyền thống có từ lâu giữa ba thành phố kết nghĩa. Liên hoan được khai mạc lần đầu tiên vào tháng 6/1978 tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau chuyển tiếp ra triển lãm tại Huế và Hà Nội.

Do hoàn cảnh khách quan nên những năm gần đây Liên hoan bị gián đoạn. Tới năm 2011, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên - Huế và Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh đã nhất trí tiếp tục tổ chức liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố. Tiếp đó, Liên hoan được tổ chức vào năm 2012 và khai mạc tại Huế; Năm 2014 cũng được khai mạc tại Huế; Năm 2015 khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên hoan ảnh nghệ thuật ba thành phố Hà Nội – Huế - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2016 được tổ chức với nhiều nét mới về tổ chức và lựa chọn ảnh triển lãm. Triển lãm trưng bày 100 ảnh, trong đó Huế và TP Hồ Chí Minh mỗi thành phố 30 ảnh, Hà Nội 40 ảnh. Qua các bức ảnh từ nội dung đến phong cách thể hiện, người xem có thể thấy có nhiều phát hiện mới, cảm nhận được sức sống mới với các vẻ đẹp khác nhau ở ba thành phố. Đồng thời các nhà nhiếp ảnh cũng cố gắng tìm tòi, phát hiện những góc độ mới, cái nhìn mới về cuộc sống ở ba thành phố.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội Đặng Đình An khẳng định, bên cạnh việc giúp công chúng có thể thưởng ngoạn những tác phẩm ảnh thể hiện nét đẹp văn hoá, con người, cảnh vật, cùng nét đặc thù riêng của mỗi thành phố, liên hoan ảnh còn là dịp để giới nhiếp ảnh ba thành phố gặp gỡ, giao lưu và trao đổi về chuyên môn nhiếp ảnh cùng các chương trình đi sáng tác thực tế, qua đó tạo sự gắn kết giữa ba hội nhiếp ảnh của ba thành phố.

Hương Lê