Vận hành hệ thống cáp treo lên chùa Ngọa Vân
Cập nhật: 21/06/2016
(TITC) - Nằm trong Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều, chùa Ngọa Vân (thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) tọa lạc trên núi Bảo Đài, ở độ cao trung bình từ 588 – 644m so với mặt nước biển. Đây được coi là Thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, nơi đức Vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn, kết thúc trọn vẹn quá trình tu hành của mình. 

Với giá trị cảnh quan và tâm linh đặc sắc, chùa Ngọa Vân hiện đang là điểm đến hấp dẫn, mỗi năm thu hút hàng vạn du khách, phật tử đến tham quan, hành hương, chiêm bái cầu mong sức khỏe, may mắn, thành công cho bản thân và gia đình. Trước đây, để đến được chùa Ngọa Vân, du khách phải mất khoảng hai giờ để leo bộ cả quãng đường dài 3-4km với địa hình dốc, trơn trượt và nguy hiểm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, được sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2014, Công ty TNHH Dịch vụ cáp treo Tâm Đức đã khởi công xây dựng dự án cáp treo đưa du khách lên chùa Ngọa Vân. Dự án này góp phần cụ thể hóa “Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều, Quảng Ninh” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số  307/QĐ-TTg ngày 07/2/2013.    

Dự án cáp treo Ngọa Vân được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 đầu tư xây dựng tuyến cáp treo Trại Lốc – Ngọa Vân; giai đoạn 2 xây dựng tuyến đường đi bộ kết hợp xe điện từ Ngọa Vân sang Đá Chồng và tuyến cáp treo Đá Chồng – Hồ Thiên; giai đoạn 3 là tuyến cáp treo Bãi Bằng – Hồ Thiên.

Sau gần 1 năm thi công, ngày 9/2/2016 (tức mùng 2 Tết Bính Thân), Công ty TNHH Dịch vụ cáp treo Tâm Đức đã đưa vào vận hành thử nghiệm giai đoạn 1 của dự án, đó là tuyến cáp treo Trại Lốc - Ngọa Vân, phục vụ du khách hành hương lễ Phật dịp đầu năm. Với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, tuyến cáp treo này do nhà thầu Poma của Pháp cung cấp thiết bị và lắp đặt theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Vận chuyển cáp treo thế giới. Toàn tuyến cáp có chiều dài hơn 2.000m, gồm 2 nhà ga, 12 trụ đỡ, 53 cabin, mỗi cabin có sức chứa 10 người và công suất thiết kế cao nhất 2.300 người/giờ. Cùng với đó là hệ thống các khu dịch vụ, quầy bán hàng lưu niệm và khu bãi đỗ xe để phục vụ du khách.  

Việc đưa tuyến cáp treo Trại Lốc – Ngọa Vân vào hoạt động không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển lên chùa Ngọa Vân từ hai giờ xuống còn hơn 10 phút mà còn góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến với chùa Ngọa Vân.

Bài: Phạm Phương; ảnh: Anh Dũng