Du lịch Quảng Ninh tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2016
Cập nhật: 28/06/2016
6 tháng đầu năm nay, du lịch Quảng Ninh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Các trung tâm du lịch trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, lượng khách đến tham quan ngày càng đông, nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào hoạt động, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao.
Du khách tham quan đảo Ti Tốp, Vịnh Hạ Long

Cùng với việc chú trọng công tác quản lý nhà nước, Sở Du lịch đã tập trung vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác thanh tra, kiểm tra, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch. Đặc biệt, ngành du lịch đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên quan tuyên truyền, giáo dục về đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trong sạch, lành mạnh bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức hội nghị, ký cam kết giữa cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ công nhân viên các đơn vị du lịch, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang web và cổng thông tin điện tử của ngành... Cũng như tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhằm kiểm tra, ngăn ngừa, chấn chỉnh những hành vi: Đeo bám, ép giá, bắt chẹt khách, ăn xin, cò mồi, bán hàng kém chất lượng...

Ngay trong tháng 5, sau khi tách bộ phận Du lịch ra khỏi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành lập Sở Du lịch, bên cạnh việc kiện toàn lại bộ máy hoạt động, ngành du lịch đã bắt tay vào các công việc cụ thể. Theo đó, để nâng cao chất lượng phục vụ du lịch, đặc biệt là đội ngũ thuyền viên, nhân viên đang làm việc trên tàu du lịch, Sở Du lịch đã phối hợp với Chi hội tàu du lịch cùng các chủ tàu, thuyền trưởng tổ chức lễ ký cam kết thực hiện văn minh khi phục vụ khách trên tàu du lịch. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long đến chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và nhân viên trên tàu. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngành du lịch cũng đã cùng với các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn và đơn vị kinh doanh thực phẩm ký cam kết nói không với thực phẩm không đảm bảo an toàn v.v..

Cùng với đó, các trung tâm du lịch của tỉnh chú trọng đến việc xây dựng các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách. Vì thế, lượng khách du lịch đến tham quan liên tục tăng. Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, TP. Móng Cái cho biết, tháng 4 vừa qua, TP. Móng Cái đưa một số sản phẩm du lịch mới vào phục vụ khách du lịch như: Du lịch nghỉ dưỡng đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và du lịch trải nghiệm Hải Sơn, Bắc Sơn; tuyến phố đi bộ phường Hòa Lạc; khu phố ẩm thực phường Trần Phú... Điều này đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của TP. Móng Cái. Từ đầu năm 2016 đến nay, TP. Móng Cái đón trên 961 ngàn lượt khách, tăng 91% so với cùng kỳ. Trong đó khách lưu trú ước đạt gần 114 nghìn lượt, tăng 32% so với cùng kỳ. Doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 558.668 triệu đồng, tăng 24% so với cùng kỳ.

Cùng với TP. Móng Cái, các trung tâm du lịch khác như: TP. Uông Bí, huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn… lượng khách cũng liên tục tăng. Theo thống kê của huyện Cô Tô, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách ra đảo Cô Tô đạt gần 10 vạn lượt, tăng khoảng 125% so với cùng kỳ. Những ngày nghỉ cuối tuần vào dịp hè này, lượng khách ra đảo Cô Tô cũng liên tục tăng, hiện tại Cô Tô có tổng số 135 cơ sở lưu trú với tổng số 1.600 phòng nhưng vào ngày cuối tuần, tình trạng hết phòng vẫn xảy ra. Các trung tâm du lịch khác như Vân Đồn, Uông Bí lượng khách du lịch cũng khá đông. 6 tháng đầu năm nay, TP. Uông Bí đón trên 2 triệu lượt khách, huyện Vân Đồn đón khoảng 580 nghìn khách du lịch. Đây là những khởi sắc mới của các trung tâm du lịch Quảng Ninh trong những tháng đầu năm nay.

Với đà tăng trưởng như hiện nay, theo dự báo lượng du khách đến Quảng Ninh trong những tháng tới sẽ vẫn tiếp tục tăng. Ngành công nghiệp không khói hứa hẹn sẽ có sự bứt phá hơn, nhất là từ tháng 6 đến tháng 9 là thời kỳ cao điểm của khách nội địa. Để đáp ứng nhu cầu lượng khách tăng liên tục, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ không ngừng được đầu tư, tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng. Thêm nữa, từ giờ đến cuối năm, một số hạng mục vui chơi, giải trí của dự án công viên Đại Dương do Sun Group đầu tư đi vào hoạt động sẽ góp phần thu hút du khách đến Quảng Ninh.

Theo lãnh đạo ngành Du lịch tỉnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2016 là ngành sẽ tiếp tục chủ động, tập trung huy động các nguồn lực, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đẩy mạnh các hoạt động tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, cải thiện môi trường du lịch với mục tiêu du lịch Quảng Ninh an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Báo Quảng Ninh