Quảng Nam đầu từ trên 3 tỷ đồng tu bổ khẩn cấp 02 di tích tại phố cổ Hội An
Cập nhật: 15/08/2016
Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định cấp và tạm ứng cho UBND thành phố Hội An trên 3,5 tỉ đồng để tiến hành tu bổ khẩn cấp di tích nhà số 77 Trần Phú và di tích chùa Quan Âm tại khu phố cổ Hội An. 
Nhà cổ Hội An. (Ảnh: tourdulich)

Cụ thể, UBND tỉnh Quang Nam quyết đnh cấp tạm ứng cho UBND TP. Hội An trên 1,3 tỷ đồng thực hiện cơ chế cho vay vốn để đầu tư tu bổ, sửa chữa chống xuống cấp di tích tích nhà số 77 Trần Phú tại khu phố cổ Hội An (thời gian thu hồi tạm ứng đến ngày 31/7/2019). Đồng thời, UBND tỉnh cũng cấp gần 789 triệu đồng cho UBND TP. Hội An từ nguồn ngân sách trung ương để bổ sung nguồn thực hiện hỗ trợ trùng tu di tích nhà số 77 Trần Phú.

Cùng với đó,  UBND tỉnh Quàng Nam cũng quyết định cấp 1,5 tỷ đồng cho UBND TP. Hội An để hỗ trợ thực hiện công trình tu bổ cấp thiết di tích chùa Quan Âm.

Di tích nhà số 77 Trần Phú là một trong những nhà cổ đẹp nhất Hội An hiện nay, đồng thời là một trong những điểm tham quan chính trong hành trình khám phá di sản văn hoá thế giới Hội An của du khách. Ngôi nhà có niên đại hơn 150 năm, mang phong cách kiến trúc vùng Hoa Hạ - Trung Hoa. Toàn bộ phần kiến trúc và điêu khắc gỗ của ngôi nhà này đều do các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng, Hội An thực hiện.

Hiện nay, ngôi nhà vẫn được bảo tồn khá nguyên trạng về kiểu dáng kiến trúc và các bài trí nội thất, giúp ta hình dung được phần nào lối sống của các thế hệ chủ nhân, những người thuộc tầng lớp thương gia ở thương cảng Hội An trước đây.

Chùa Quan Âm là ngôi chùa thờ Phật duy nhất còn lại giữa lòng Khu Phố cổ Hội An, được xây dựng cùng thời với miếu Quan Công vào thế kỷ XVII theo lối kiến trúc rất ấn tượng. Nguyên xưa đây là ngôi chùa của dân làng Minh Hương, chùa thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và một số vị Phật, Bồ Tát khác.

Hiện nay, nơi này kết hợp trưng bày các hình ảnh, hiện vật, tư liệu về Lịch sử - Văn hóa Hội An, hiện trưng bày 273 hiện vật gốc và 107 ảnh tư liệu, liên quan đến các thời kỳ phát triển của Đô thị cổ Hội An từ thời tiền - sơ sử cho đến nay. Di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1991.

CINET