Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2016: Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng
Cập nhật: 07/09/2016
(TITC) - Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) 2016 sẽ diễn ra từ ngày 08-10/9/2016 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - Quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện du lịch thường niên quan trọng của ngành Du lịch Việt Nam do Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Công ty Vinexad, Công ty Informa Exhibitions phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ VHTTDL và UBND TP. Hồ Chí Minh.

Qua 11 năm tổ chức (bắt đầu từ năm 2005), ITE HCMC ngày càng khẳng định vị trí là một trong những hội chợ du lịch quốc tế hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông. Chỉ tính riêng lần tổ chức thứ 11 năm 2015, ITE HCMC đã thu hút 250 đơn vị triển lãm/ thương hiệu đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng các doanh nghiệp từ 27 tỉnh, thành phố của Việt Nam tham gia. Theo thông tin của Ban tổ chức, ITE HCMC 2016 sẽ mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng, với sự tham gia của 280 gian hàng là đại diện các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành, đại diện du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới… Số lượng Người mua (Buyer) và Người bán (Seller) tại ITE HCMC năm nay kỳ vọng sẽ tăng thêm 15%, bao gồm khoảng 200 Người mua quốc tế đến từ các hãng lữ hành outbound nước ngoài của 30 thị trường quốc tế trọng điểm, 100 Người mua nội vùng từ các hãng lữ hành outbound của 5 quốc gia Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan. Hội chợ dự kiến thu hút hơn 30.000 lượt khách tham quan, tăng trưởng quy mô từ 20 – 30% so với năm 2015.

Trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2016, sẽ diễn ra các hoạt động quan trọng như: hội thảo “TP. Hồ Chí Minh, điểm đến mới của du lịch MICE tại Đông Nam Á” (7/9/2016) dành cho Người mua và báo chí quốc tế; diễn đàn “Du lịch trách nhiệm ACMECS mở rộng” (8/9/2016) do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức, nhằm trao đổi kinh nghiệm, đề xuất và giải pháp về phát triển du lịch có trách nhiệm tại các quốc gia ACMECS (gồm  Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam); Giải thưởng Du lịch Mê Kông (MTAA) nhằm ghi nhận và tôn vinh những doanh nghiệp du lịch xuất sắc trong 5 quốc gia thuộc khu vực tiểu vùng sông Mê Kông (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam); tọa đàm “Hợp tác phát triển du lịch các nước thuộc Liên minh kinh tế Á – Âu” với các nội dung thảo luận giải pháp đẩy mạnh hợp tác du lịch Việt Nam và các thị trường khách du lịch nói tiếng Nga (8/9/2016); các hội thảo nhằm tiếp cận một số thị trường khách du lịch trọng điểm như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand (9/9/2016); hội thảo “Kết nối hiệu quả với những người du lịch nổi tiếng và Quảng bá điểm đến thông qua mạng xã hội” (9/9/2016) nhằm giới thiệu kinh nghiệm ứng dụng các công cụ truyền thông trực tuyến trong du lịch như mạng xã hội, newsletter, blogger…

Bên cạnh đó, ITE HCMC 2016 cũng hướng đến tạo hiệu quả cho các cuộc gặp gỡ giữa Người mua và Người bán. Chương trình Hosted Buyer Programme được thiết kế hấp dẫn nhằm thu hút Người mua quốc tế và khu vực tham dự hội chợ. Thông qua hệ thống lên lịch hẹn trực tuyến – ITE Online Matching System, Người mua sẽ chủ động lên lịch hẹn trực tuyến với Người bán 01 tháng trước khi diễn ra hội chợ. Sau khi kết thúc hội chợ, Người mua quốc tế sẽ có cơ hội khảo sát và trải nghiệm những tuyến, điểm du lịch mới của Việt Nam, từ đó có cơ sở xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng thị trường khách du lịch quốc tế.

Nhằm tăng cường quảng bá, kích cầu du lịch, Ban tổ chức sẽ tổ chức chương trình hướng đến nhu cầu của người tiêu dùng du lịch trong ngày dành cho công chúng (Travel Fun Fair Day) với nhiều hoạt động như: Chương trình bốc thăm trúng thưởng với nhiều giải thưởng có giá trị, các tour du lịch xuyên Việt giảm giá, chương trình giao lưu văn nghệ, chương trình bốc thăm trúng vé giá rẻ, chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không…

ITE HCMC 2016 được mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững của Việt Nam và các quốc gia thuộc khu vực sông Mê Kông; đóng góp vào việc quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trong đó có TP. Hồ Chí Minh đến với du khách và bạn bè quốc tế; đồng thời tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.


Phương Mai