An Giang: Chuẩn bị diễn ra Hội Đua bò Bảy Núi lần thứ 24 năm 2016
Cập nhật: 07/09/2016
(TITC) – Hội Đua bò Bảy Núi là một lễ hội của đồng bào dân tộc Khmer, Nam Bộ, mang đậm nét bản sắc văn hóa dân gian và là một môn thể thao độc đáo ở vùng Bảy Núi, An Giang. Lễ hội đã được các cấp chính quyền và ngành chức năng tỉnh An Giang tổ chức liên tục từ năm 1992 đến nay.
Ảnh: Internet

Dự kiến, Hội Đua bò Bảy Núi huyện Tịnh Biên lần thứ 24 được tổ chức vào ngày 30/9/2016, tức ngày 30/8 âm lịch. Năm nay, ngoài số lượng khoảng 40 đôi bò ở các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong huyện tham gia, còn có khoảng 20 đôi bò từ các huyện trong tỉnh như: Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và các huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên tỉnh Sóc Trăng; huyện Kiên Lương tỉnh Kiên Giang cùng tham gia.

Nét khác biệt trong Hội đua bò Bảy Núi năm nay là huyện Tịnh Biên tổ chức độc lập và thực hiện xã hội hoá nhằm vận động các đơn vị tài trợ và không bán vé để đông đảo quần chúng nhân dân trong và ngoài tỉnh đến xem, cổ vũ cho loại hình văn hoá độc đáo ở vùng Bảy Núi.

Theo thông tin từ UBND huyện Tịnh Biên, để chuẩn bị tốt cho Hội Đua bò Bảy Núi, huyện Tịnh Biên đã có sự khởi động khá sớm, nhất là khâu đầu tư cơ sở hạ tầng, chuẩn bị sân đua tại xã Vĩnh Trung; xúc tiến mời các đơn vị tài trợ; triển khai kế hoạch tổ chức và thông cáo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân trên mọi miền đất nước biết và đến xem, cổ vũ cho ngày hội.

Việc tổ chức lễ hội năm nay có ý nghĩa rất đặc biệt vì Hội Đua bò Bảy Núi vừa được Bộ VHTTDL công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia. Đây cũng là hoạt động nhằm hưởng ứng chương trình Năm du lịch quốc gia 2016, Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long.

Hội Đua bò Bảy Núi huyện Tịnh Biên được tổ chức cùng dịp với lễ hội Đôlta của đồng bào dân tộc Khmer vào cuối tháng 8 âm lịch, ngày lễ để đồng bào Khmer biểu lộ lòng tưởng nhớ, biết ơn đối với ông bà tổ tiên và những người đã khuất.

Hương Lê