Hội thảo xúc tiến du lịch Việt Nam – Nhật Bản
Cập nhật: 12/09/2016
(TITC) – Nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản, chiều ngày 9/9/2016, tại Hà Nội, Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA) đã tổ chức hội thảo xúc tiến du lịch giữa hai nước.

Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: TITC/Thu Thủy)

Tham dự hội thảo về phía Việt Nam có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung, đại diện các Vụ chức năng TCDL; đại diện Sở Du lịch Hà Nội; đại diện các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam tại Hà Nội; về phía Nhật Bản có lãnh đạo JATA cùng đại diện các hãng lữ hành lớn.

Đây là dịp để các doanh nghiệp du lịch hai nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, xúc tiến và kết nối kinh doanh, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng lượng khách trao đổi giữa Việt Nam và Nhật Bản, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai bên.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung cho biết, trong định hướng phát triển du lịch, Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là một trong những thị trường trọng điểm. Trong những năm gần đây, số lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam liên tục tăng và đứng ở top 5 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam. Năm 2015, Việt Nam đã đón được khoảng 671.000 lượt khách Nhật Bản, tăng 3,6% so với năm 2014. Tám tháng đầu năm 2016, con số này đạt 482.358 lượt khách, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2015. Dự kiến đến cuối năm 2016, sẽ có khoảng 800.000 lượt khách Nhật Bản đến Việt Nam và trong 1-2 năm tới, Việt Nam có thể sẽ đón được trên 1 triệu lượt khách Nhật Bản mỗi năm.

Trong khi đó, lượng khách Việt Nam đến Nhật Bản cũng liên tục tăng. Năm 2015, có 185.000 lượt khách Việt Nam đến Nhật Bản, tăng 49% so với năm 2014. Sáu tháng đầu năm 2016, khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 122.836 lượt, dự kiến đến cuối năm nay, con số này sẽ đạt 250.000 lượt khách.

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung phát biểu tại hội thảo (Ảnh: TITC/Thu Thủy)

Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung nhấn mạnh hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt là từ khi hai nước ra tuyên bố chung hợp tác du lịch từ năm 2005 và thành lập Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản, qua đó đã thúc đẩy việc trao đổi khách, hỗ trợ kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam. Việt Nam đã miễn visa cho du khách Nhật Bản từ năm 2014. Trong công tác xúc tiến, quảng bá, cả hai nước đã tham vấn, hỗ trợ nhau trong việc tổ chức nhiều hoạt động. Hàng năm, Việt Nam đều tham gia Hội chợ JATA Nhật Bản, tổ chức hội thảo, phát động chương trình  quảng bá du lịch tại Nhật Bản trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản, tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip Nhật Bản đến khảo sát du lịch Việt Nam. Nhật Bản đã hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thông qua cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nhằm tăng cường năng lực và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh phát triển hơn nữa hợp tác du lịch giữa hai nước, cần tập trung vào việc thúc đẩy trao đổi khách, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, đầu tư phát triển du lịch, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, quảng bá du lịch nhằm tăng cường trao đổi khách.

Để khách Việt Nam đến Nhật Bản nhiều hơn, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Nhật Bản xem xét miễn thị thực cho khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản. Việt Nam sẽ duy trì hoạt động xúc tiến du lịch thường xuyên tại Nhật Bản, tham gia các hội chợ du lịch tại Nhật Bản, tăng cường quảng bá, sản xuất các ấn phẩm mới quảng bá giới thiệu du lịch Việt Nam với khách Nhật Bản. Đồng thời hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh trao đổi, hợp tác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, khảo sát để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh, tăng cường quan hệ với JATA.

Tại hội thảo, đại diện JATA đã giới thiệu về chương trình chứng nhận chất lượng du lịch Nhật Bản dành cho các doanh nghiệp du lịch. Theo đó, khi đạt đủ 80 tiêu chuẩn, doanh nghiệp du lịch Nhật Bản sẽ được cấp logo chứng nhận chất lượng. Du khách khi đến Nhật Bản lựa chọn dịch vụ của các doanh nghiệp này sẽ cảm nhận được chất lượng và sự an tâm khi đi du lịch Nhật Bản. Doanh nghiệp du lịch Việt Nam nên liên kết với các doanh nghiệp Nhật Bản được cấp chứng nhận để nâng cao chất lượng tour, đem lại sự hài lòng cho du khách.

Cũng tại buổi hội thảo, đại diện các doanh nghiệp du lịch hai nước đã trao đổi, chia sẻ với nhau về các vấn đề như các điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam khi đến Nhật Bản, mở rộng các chương trình quảng bá, tour tuyến mới để làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, hỗ trợ của JATA cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam...

Đại diện đoàn JATA tặng quà kỷ niệm cho Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung (Ảnh: TITC/Thu Thủy)

Được biết, nhân dịp này, đoàn JATA đã đi khảo sát tại 2 địa điểm du lịch là Mai Châu (Hòa Bình) và Sa Pa (Lào Cai). Tại buổi hội thảo, đại diện JATA đánh giá Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bình yên, con người thân thiện mến khách, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu du lịch của người Nhật Bản. Trong thời gian tới, Việt Nam cần giữ gìn cảnh quan môi trường, đầu tư về cơ sở vật chất, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bán nhằm thu hút nhiều hơn nữa du khách Nhật Bản đến Việt Nam.

Thu Thủy