Khai mạc Lễ hội Nho và Vang - Ninh Thuận 2016
Cập nhật: 30/09/2016
(TITC) - Tối 29 - 9, tại Quảng trường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Lễ hội Nho và Vang - Ninh Thuận 2016 đã chính thức khai mạc.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh trống khai mạc Lễ hội (Ảnh: baoninhthuan.com.vn)

Đến dự buổi lễ có đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đức Thanh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Thuận; đồng chí Lưu Xuân Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ngành trung ương và các sở, ban ngành địa phương; đại diện Ngoại giao đoàn các nước và các tổ chức quốc tế; lãnh đạo các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ; các tổ chức, doanh nghiệp nho, vang trong nước và quốc tế cùng đông đảo nhân dân trong tỉnh, khách du lịch trong và ngoài nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Xuân Vĩnh nhấn mạnh: Lễ hội Nho và Vang - Ninh Thuận 2016 được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị của nho và nghề trồng nho Ninh Thuận, cũng như tiềm năng chế biến rượu vang tại Ninh Thuận, tạo cơ hội hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa những người trồng, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ nho; tạo mối giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, qua đó xây dựng chuỗi giá trị nho Ninh Thuận phát triển bền vững. Đây cũng là dịp giới thiệu đến du khách và bạn bè quốc tế tiềm năng du lịch và những sản vật đặc trưng của Ninh Thuận.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gióng hồi trống khai mạc lễ hội. Sau đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ đến từ Ninh Thuận, TP. Hồ Chí Minh trình diễn. Chương trình gồm 3 phần: “Ninh Thuận mến yêu”, “Tôn vinh văn hóa và di sản văn hóa” và “Nhạc hội chào ngày mới” với nhiều tiết mục nghệ thuật độc đáo đã khắc họa chân thực, sâu sắc và sống động hình ảnh vùng đất và con người, các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông nghiệp… đặc trưng của Ninh Thuận, qua đó tôn vinh ý chí, khát vọng vươn lên của người Ninh Thuận.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa cho các đơn vị tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc (Ảnh: baoninhthuan.com.vn).

Diễn ra từ ngày 29/9-1/10/2016, lễ hội Nho và Vang - Ninh Thuận 2016 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, đặc sắc như: Hội chợ triển lãm Nho và Vang kết hợp Ẩm thực Ninh Thuận từ 27/9​-1/10, tại khu vực xung quanh Tượng đài ​- Quảng trường 16/4; Hoạt động Ngoại giao Đoàn từ 29​-30/9; Hội nghị xúc tiến quảng bá và kết nối tour, tuyến du lịch Ninh Thuận năm 2016; Tọa đàm về Nho và Vang Ninh Thuận, ngày 1/10, tại Khu du lịch Long Thuận; các hoạt động khác như tham quan một số điểm du lịch tại huyện Ninh Hải, Ninh Phước, TP. Phan Rang - Tháp Chàm; đi bộ vì môi trường; hội thi múa lân, sư, rồng; biểu diễn lướt ván diều… Đặc biệt, lễ hội Katê của đồng bào Chăm cũng được tổ chức vào dịp này từ ngày 29/9-1/10 tại huyện Ninh Phước, tháp Pô Klong Garai, tháp Pô Rômê và đền Pô Inư Nưgar.


Phương Mai