Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Andong, Hàn Quốc
Cập nhật: 11/10/2016
Năm 2016, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với chính quyền thành phố Andong và Tổ chức Lễ hội - Du lịch Andong tổ chức Lễ hội Du lịch - Văn hoá Việt Nam 2016 trong khuôn khổ Lễ hội Múa mặt nạ quốc tế Andong. Trong tổng số 18 đoàn nghệ thuật nước ngoài tham dự Lễ hội lần này, đoàn nghệ thuật Việt Nam vinh dự được chọn là đoàn nghệ thuật nước ngoài đại diện biểu diễn chào mừng tại Lễ Khai mạc Lễ hội Múa mặt nạ quốc tế Andong.
 

Lễ hội Múa mặt nạ quốc tế Andong là Lễ hội thường niên được tổ chức tại thành phố Andong, thành phố được coi là "Thủ đô văn hoá tâm linh" của Hàn Quốc. Đơn vị chủ trì tổ chức Lễ hội là Tổ chức Lễ hội Du lịch Andong do chính Thị trưởng thành phố Andong là Chủ tịch. ​

Lễ hội được tổ chức từ năm 1997 với mục đích giới thiệu nét văn hoá truyền thống lâu đời, đặc sắc của người Hàn Quốc đó là mặt nạ và múa mặt nạ, hai loại hình xuất phát từ thành phố Andong và đang được bảo tồn rất hiệu quả tại đây. Ngoài ra, Lễ hội còn là cơ hội để người dân Hàn Quốc được hiểu biết thêm về văn hoá, nghệ thuật quốc tế và là nơi để các nghệ nhân, nghệ sỹ quốc tế giao lưu và học hỏi lẫn nhau. 

Từ năm 2011, Lễ hội Andong đã được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cũng như Chính phủ Hàn Quốc công nhận là Lễ hội tiêu biểu nhất của Hàn Quốc. Mỗi năm, Lễ hội đón hàng chục đoàn nghệ thuật quốc tế và hàng triệu khách trong nước cũng như quốc tế đến tham quan.

Chính quyền thành phố Andong và Ban Tổ chức Lễ hội Múa Mặt nạ quốc tế Andong đã trao đổi với phía Việt Nam lựa chọn ngày 01/10/2016 là ngày Việt Nam đồng thời là ngày tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội Du lịch Văn hoá Việt Nam 2016 tại thành phố Andong. Tại Lễ khai mạc, Ông Kwon Young Sae, Thị trưởng thành phố Andong và Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam Vương Duy Biên đã có bài phát biểu chào mừng và đều bày tỏ mong muốn sẽ đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực tổ chức lễ hội và quảng bá du lịch giữa hai Bên. Thị trưởng thành phố Andong chia sẻ rất ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn Việt Nam cũng như không gian quảng bá Việt Nam đất nước, con người  tại Lễ hội và mong muốn sẽ tiếp tục được đón đoàn Việt Nam tham dự trong các kỳ Lễ hội tiếp theo.

Trong thời gian tham gia Lễ hội từ ngày 29/9 đến ngày 09/10/2016, đoàn nghệ thuật Việt tham gia các hoạt động biểu diễn với các đoàn Hàn Quốc và quốc tế để phục vụ người dân địa phương và khách đến tham quan Lễ hội . Ngoài ra, quầy quảng bá du lịch, trải nghiệm văn hoá  Việt Nam cũng là nơi thu hút rất nhiều người dân Hàn Quốc, quốc tế đặc biệt là con em các gia đình đa văn hoá đang sinh sống tại Hàn Quốc tìm hiểu về văn hoá, con người, danh lam thắng cảnh Việt Nam.

Một số hình ảnh các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội:



Ngài đồng Chủ tịch Tổ chức Lễ hội - Du lịch Andong ký tên vào poster kỷ niệm của Lễ hội

 

Cục HTQT