Phiên họp Hội đồng tư vấn du lịch lần thứ 9
Cập nhật: 03/11/2016
(TITC) - Ngày 1/11/2016, tại trụ sở Tổng cục Du lịch đã diễn ra Phiên họp lần thứ 9 của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội”.

Tham dự phiên họp, về phía Tổng cục Du lịch có Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn; Giám đốc Dự án EU Vũ Quốc Trí cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; về phía Hội đồng tư vấn du lịch có Chủ tịch Hội đồng, Tổng Giám đốc Saigontourist Trần Hùng Việt; Phó Chủ tịch Hội đồng, Chủ tịch Tiểu ban Du lịch và Khách sạn Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam Kenneth Atkinson và các thành viên Hội đồng. Phiên họp có sự hiện diện của Phó trưởng ban Hợp tác Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Tom Corrie.

Tại phiên họp, các tổ công tác đã cập nhật thông tin về các hoạt động và đề xuất các vấn đề có liên quan như: tiếp tục thúc đẩy việc ban hành 6 bộ tiêu chuẩn nghề du lịch quốc gia, bên cạnh đó tiếp tục xây dựng thêm bộ tiêu chuẩn cho các nghề khác; đề xuất thành lập cảnh sát du lịch để tăng cường quản lý an ninh, hỗ trợ du khách; thành lập học viện giám đốc để tạo diễn đàn chia sẻ cho các nhà quản lý…; đề xuất các cơ chế, chính sách liên quan đến thị thực; báo cáo quá trình xây dựng và giới thiệu bản thử nghiệm website quảng bá du lịch Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao các hoạt động của Hội đồng tư vấn, đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng của ngành Du lịch trong thời gian qua. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, năm 2016 ghi nhận những dấu ấn quan trọng của ngành Du lịch. Tính đến hết tháng 10, Việt Nam đã đón trên 8 triệu lượt khách quốc tế, cao hơn so với cả năm 2015; Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 331.500 tỷ đồng, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2015. Lượng khách du lịch theo đường hàng không tiếp tục tăng cao, điều này cho thấy chất lượng khách đến Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Ngành Du lịch đang nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Chính phủ và toàn xã hội. Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch được tổ chức tại Hội An tháng Tám vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định ngành Du lịch đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho phát triển du lịch; đồng ý thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục xuất nhập cảnh, nghiên cứu triển khai thí điểm cấp visa điện tử và visa tại cửa khẩu đối với khách nước ngoài khi đến Việt Nam.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong tuần tới, Quốc hội sẽ họp và cho ý kiến về Luật Du lịch (sửa đổi). Cùng với đó, Bộ VHTTDL đã hoàn tất Báo cáo Đề án phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn trình Thủ tướng Chính phủ ký trình Bộ Chính trị. Đây sẽ là những dấu ấn mang tính lịch sử cho ngành Du lịch, tạo nền tảng cho bước đột phá trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng hy vọng Hội đồng tư vấn du lịch sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tổng cục Du lịch duy trì tốt các công tác về quản lý chất lượng và nguồn nhân lực; công tác xây dựng chính sách và thể chế; cũng như công tác xúc tiến quảng bá du lịch... Đồng thời mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp tích cực của các thành viên trong Hội đồng về việc thiết lập các cơ chế thuận lợi cho phát triển du lịch.

Tin, ảnh: Thanh Tâm